(เพิ่มเติม) KTC คาดปี 58 รายได้-กำไรโต 10-15% ยอดบัตรใหม่ 4 แสนใบ รักษา NPL 2.4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2015 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในปี 58 ที่จะทำรายได้และกำไรเติบโตราว 10-15% ตามยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรและสินเชื่อบุคคลที่คาดว่าจะเติบโตในระดับ 15% ขณะที่ตั้งเป้าบัตรใหม่ในปีนี้เพิ่มขึ้น 4 แสนใบ จากสิ้นปี 57 มียอดรวมอยู่ที่ 1.8 ล้านใบ รวมทั้งจะควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในปีนี้ไว้ไม่ให้เกิน 2.4%
"ทิศทางการดำเนินธุรกิจของเคทีซีในปี 58 เพื่อก้าวสู่เป้าหมายการเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบมากที่สุดในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล (The Most Preferred Brand in Card Business and Non-Collateral Personal Loans) ในปี 61 บริษัทฯ จะมุ่งเน้นให้สมาชิกผูกพันลึกซึ้งกับแบรนด์ (Customer Engagement) ด้วยการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบไอที และสร้างเครือข่ายธุรกรรมการเงินบนโมบายแอพพลิเคชั่น การทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงขยายธุรกิจไปต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเป็นตลาดที่มีการขยายตัวสูง ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนฐานสมาชิกเคทีซีในต่างจังหวัดทยอยปรับเพิ่มขึ้น และมุ่งพัฒนาบุคลากรในองค์กรทุกมิติเพื่อรองรับกับธุรกิจที่จะขยายตัว"นายระเฑียร กล่าว

อนึ่ง ผลประกอบการ KCT ในปี 57 มีกำไรสุทธิ 1.75 พันล้านบาท จากรายได้ 1.43 หมื่นล้านบาท ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ 1.29 แสนล้านบาท ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลมียอดลูกหนี้สุทธิ 1.52 หมื่นล้านบาท จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 693,273 บัญชี ณ สิ้นปี 57 บริษัทมีระดับ NPL ของบัตรเครดิตอยู่ที่ 1.7% และ NPL สินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 1.2%

นายระเฑียร กล่าวว่า บริษัทจะเน้นการเข่าถึงกลุ่มเป้าหมายไหม่ในพื้นที่ต่างจังหวัด โเยเฉพาะการขยายเข้าไปในกลุ่มลูกค้าในจังหวัดชายแดน ประกอบกับการเน้นกลุ่มคนเริ่มทำงาน (First Jobber)

ขณะที่ความเสี่ยงในปีนี้ยังกังวลเศรษฐกิจว่าจะฟื้นตัวได้จริงหรือไม่และการภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังสูงก็ยังเป็นปัจจัยที่กดดัน ซึ่งในภาวะแบบนี้อาจจะทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ของธนาคารที่นำรายได้เสริมมาจ่ายค่าบัตรเครดิตได้รับผลกระทบบ้าง แต่บริษัทก็ยังมีการระมัดระวังและมีการติดตามหนี้ที่ดีอยู่ ประกอบกับ ลูกค้าของ KTC ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่มีคุณภาพ ทำให้ NPL ยังต่ำ

"เกณฑ์การพิจารณาลูกค้าของเรายังเหมือนเดิม แต่เกณฑ์ของธนาคารนั้นเข้มงวดขึ้น จะเห็นได้จาก case ที่เราส่งไป 100 เคส ตอนนี้ได้อนุมัติลดลงเป็น 30 case จาก 40 case ซึ่งลูกค้ากลุ่มหลักของ KTC ยังคงเป็นลูกค้าที่มีรายได้ต่ำกว่า 40,000 บาทต่อเดือน"นายระเฑียร กล่าว

ด้านนายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ฝ่ายการเงิน KTC เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ชุดใหม่วงเงินรวม 1.2 หมื่นล้านบาทเพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิมที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีนี้ โดยบริษัทคาดว่าจะเริ่มทยอยออกได้ในช่วงปลายไตรมาส 2/58 ถึงปลายปี 58 โดยหุ้นกู้ชุดใหม่จะมีอายุ 2-4 ปี

ขณะที่นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจบัตรเครดิต KTC กล่าวว่า บริษัทยืนยันยังเป็นพันธมิตรกับ บมจ.แอสเซท ไบร์ท (ABC) ในการร่วมรายการโอนคะแนน Forever Reward เข้าสะสมเป็นคะแนนในบัตรของ ABC โดยขณะนี้ ABC อยู่ระหว่างปรับปรุงเว็บไซต์ให้ใช้งานได้สมบูรณ์ จากนั้นจึงจะถโอนคะแนนสะสมเข้าสู่ระบบของ ABC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ