PTTGC เผยปี 58 กำลังผลิตโอเลฟินส์เพิ่มขึ้น-ต้นทุนลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 25, 2015 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูวดล วสุธาร ผู้จัดการส่วนนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะสามารถผลิตโอเลฟินได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากบมจ.ปตท. (PTT) ป้อนวัตถุดิบอีเทนให้กับบริษัทเพิ่มขึ้น 8-10 ตัน/ชั่วโมง จึงทำให้ในปีนี้บริษัทจะมีปริมาณอีเทนเพิ่มเป็น 280 ตัน/ชั่วโมง จากสิ้นปีก่อน 270 ตัน/ชั่วโมง นอกจากนั้นยังส่งผลดีต่อต้นทุนการผลิตลดลงและมีส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ (สเปรด) เพิ่มขึ้น

ส่วนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในอินโดนีเซีย ที่จะร่วมทุนกับเปอร์ตามิน่า คาดว่ามีมูลค่าลงทุนราว 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยขณะนี้บริษัทได้ยื่นข้อเสนอเพื่อเจรจาร่วมกันอีกครั้ง หลังจากที่ทางกลุ่มเปอร์ตามิน่าได้เลือกซาอุดิอารามโก้มาเป็นพันธมิตรในการสร้างโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งทำให้มีแนฟทาเหลือมากพอที่จะรองรับการทำปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ได้ จึงเห็นว่าควรจะร่วมกันดำเนินการทั้งสามฝ่าย ซึ่งจะทำให้ Feed Stock ถูกลง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาการตัดสินใจร่วมกัน 3-4 เดือน และคาดว่าจะสามารถตัดสินลงทุนในโครงการดังกล่าวที่ชัดเจนได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 59

ทั้งนี้ ปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ดังกล่าวจะมีการสร้างโรงโอเลฟินส์และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง กำลังการผลิตรวม 1.5 ล้านตัน/ปี

ในส่วนของการคาดการณ์ราคาน้ำมัน บริษัทคาดว่าราคาน้ำมันดิบในครึ่งหลังปีนี้จะมีการปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 64 เหรียญ/บาร์เรล จากในช่วงต้นปีที่ 40-50 เหรียญ/บาร์เรล โดยสาเหตุที่ราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวขึ้นในช่วงปีหลังนั้นมาจากในช่วงปลายไตรมาส 3 - ไตรมาส 4 บางประเทศในโซนตะวันออกกลางเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบลดลง ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาน้ำมันจะมีการทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ