PTT คาดเสนอบอร์ดไฟเขียวขายหุ้น BCP ส่วนที่เหลือในเดือนหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 25, 2015 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณากรณีการขายหุ้น บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ส่วนที่เหลือ 12% ในเดือนหน้า โดยยืนยันว่าผู้ที่สนใจเสนอซื้อหุ้น BCP ยังเป็นกลุ่มเดิม
"ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ เราเจรจาอยู่หลายราย เสร็จแล้วก็จะประกาศให้ทราบ ผู้ที่เสนอซื้อก็ยังอยู่กับเรา เร็วๆนี้ก็คงจะเสนอเข้าบอร์ดได้เดือนหน้า"นายไพรินทร์ กล่าว

ส่วนการที่ผู้บริหารและพนักงาน BCP ระบุว่าจะถอนตัวจากการเข้าซื้อหุ้นนั้น นายไพรินทร์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ไม่ทราบ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ PTT อนุมัติขายหุ้น BCP ให้กับกองทุนวายุภักษ์ราว 15% และอยู่ระหว่างดำเนินการขายในส่วนที่เหลืออีก 12% ให้ผู้ที่สนใจ โดยคาดว่าจะได้เงินจากการขายหุ้น BCP ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 1/58 โดยผู้ที่ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้น BCP ก่อนหน้านี้ประกอบด้วย 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนายประยุทธ. มหากิจศิริ และกลุ่มผู้บริหารและพนักงาน BCP

นายไพรินทร์. กล่าวอีกว่า PTT จะเร่งดำเนินการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในปีนี้ให้เต็มความสามารถของคลังก๊าซที่ 5 ล้านตัน เนื่องจากราคา LNG มีแนวโน้มลดลง เมื่อนำมารวมกับการจัดหาก๊าซธรรมชาติจากแหล่งต่างๆแล้วจะทำให้มีราคาถูกลง โดยปัจจุบันราคา LNG อยู่ที่ 6.8 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่อยู่ระดับ 16 เหรียญสหรัฐ/ตัน และถูกกว่าราคาก๊าซนำเข้าจากพม่า

ขณะที่ปีนี้ PTT มีสัญญานำเข้าระยะยาว LNG จากการ์ต้า 2 ล้านตัน/ปี ส่วนที่เหลือจะเป็นการนำเข้าตลาดจร (spot)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ