PTT ยืนยันนำหุ้น GPSC เข้าตลาดหุ้น Q2/58 ระดมทุน 0.8-1.0 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 25, 2015 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ปตท. (PTT) ยืนยันว่าจะนำหุ้นบมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เข้าตลาดหุ้นไทยในช่วงไตรมาส 2/58 โดยคาดจะระดมทุนราว 8,000-10,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายงาน

ทั้งนี้ คาดว่าจะออกหุ้นใหม่เพื่อเสนอขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) ราว 300-400 ล้านหุ้น ซึ่งจะเสนอขายให้ นักลงทุนไทยเป็นส่วนใหญ่ จึงจะไม่มีการออกไปนำเสนอหุ้น(โรดโชว์)ในต่างประเทศ โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้า ราว 1,800 เมกะวัตต์ และมีแนวทางที่จะขยายการบริหารกิจการพลังงานไฟฟ้าร่วมไปกับกลุ่มปตท. ซึ่งจะเชื่อมโยงด้านพลังงาน ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งในส่วนของการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และพลังงานหมุนเวียนอื่น

"GPSC เป็นบริษัทมหาชนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเตรียมขั้นตอน IPO ซึ่งมีกระบวนการเยอะ ตอนนี้กำลัง เข้าสู่การพิจารณาของก.ล.ต. ... GPSC จะเป็นหุ้นน้องเล็กของกลุ่มปตท.ไม่ใหญ่มาก. คงจะเป็นหุ้นตัวแรกที่เป็นบิ๊กแคปของปี และในกลุ่มปตท.และคงจะอยู่ใน SET50"นายสุรงค์ กล่าว

นายสุรงค์ กล่าวว่า สำหรับที่ปรึกษาทางการเงินของ GPSC ในการนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ กรุงไทย ทิสโก้ ฟินันซ่า

ปัจจุบัน GSPC ถือหุ้นโดย PTT สัดส่วน 30.10% บมจ.พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) สัดส่วน 30.31% บมจ.ไทยออยล์ (TOP) สัดส่วน 11.8% และ บริษัท ไทยออยล์ พาวเวอร์ ถือ 27.71%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ