TOP เชื่อปี 58 กำไรดำเนินงานดีขึ้น ตามกำลังผลิตเพิ่ม-ค่าการกลั่นทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 26, 2015 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรฐาพงศ์ วังธนากร ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบริหารซัพพลายเชน บมจ.ไทยออยล์(TOP)คาดว่า บริษัทจะมีกำไรจากการดำเนินงานในปีนี้ดีกว่าปีก่อน เนื่องจากมีกำลังการกลั่นเต็มที่หรือมากกว่า 100% จากปีก่อนกำลังการกลั่น 98% หลังจากมีการปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ราว 46 วัน ขณะที่ราคาขายน้ำมันสำเร็จรูปยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล น้ำมันอากาศยาน

บริษัทคาดว่าค่าการกลั่นเฉลี่ยในปีนี้น่ายังอยู่ในระดับที่ดี อย่างน้อยทรงตัวจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 5.8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยในไตรมาสแรกคาดจำได้ใกล้เคียง 7.8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็นค่าการกลั่นในช่วงม.ค.-17 ก.พ.นี้ ขณะที่คาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปีนี้จะอยู่ที่ 53 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากในปีก่อนปิดที่ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยคาดในไตรมาส 1-2 ของปีนี้ราคาน้ำมันดิบจะเคลื่อนไหวที่ 50-51 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ก่อนจะปรับตัวขึ้นไปในครึ่งปีหลัง คาดว่าในไตรมาส 4/85 จะขึ้นไปที่ 61 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากจะมีกำลังการผลิตใหม่เข้ามา 7.96 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่มีปริมาณการความต้องการใช้อยู่ที่ 8 แสนบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 1/58 บริษัทคาดว่าจะมีผลขาดทุนสต็อกน้ำมันเล็กน้อย

"ในไครมาสแรกอาจมี Stock Loss บ้าง เพราะราคาน้ำมันดิบยังไม่ถึง 60 เหรียญ/บาร์เรล แต่มองแนวโน้มในเดือนมีนาคมและเมษายนเริ่มกลับทิศ"นายฉัตรฐาพงศ์ กล่าว

ส่วนธุรกิจอะโรเมติกส์ปีนี้อาจจะยังไม่ดีนัก โดยส่วนต่างราคา(สเปรด)พาราไซลีน (PX) ในปีนี้ทรงตัวจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 279 เหรียญสหรัฐ/ตัน โดยในไตรมาส 1/58 คาดอยู่ที่ 275 เหรียญสหรัฐ/ตัน เนื่องจากผู้ผลิตในเอเชียแปซิฟิคลดกำลังการผลิตลง 20%

ด้านเบนซีน(BZ)ในปีนี้คาดว่าสเปรดลงมาต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/ตัน โดยในไตรมาส 1/58 สเปรดอยู่ที่ 101 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นายฉัตรฐาพงษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 425 ล้านเหรียญสหรัฐ จากปีก่อนมีงบลงทุน 578 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยโครงการหลักได้แก่โรงไฟฟ้าเอสพีพีในชลบุรีกำลังการผลิต 239 เมกะวัตต์ใช้งบลงทุนราว 192 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟในช่วงครึ่งแรกปี 59 ขณะนี้มีความคืบหน้า60% และ การลงทุนต่อเนื่องงานก่อสร้างโรงงานผลิตLAB ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของสารทำความสะอาด ขนาดกำลังการผลิต 1 แสนตัน/ปี ใช้งบลงทุนในปีนี้ราว 77 ล้านบาทจากงบลงทุนทั้งหมด 400 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดแล้วเสร็จในไตรมาส4/58 งานคืบหน้า86% โดยโครงการนี้เป็นการร่วมทุนกับกลุ่มมิตซุย โดย TOP ถือหุ้นราว 75%

สำหรับความคืบหน้าการร่วมเข้าประมูลปรับปรุงโรงกลั่นในพม่ากล่เมืองย่างกุ้งว่า ทางการพม่าได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและบริษัทได้ยื่นเพิ่มเติมไปแล้ว คาดว่าจะรู้ผลประมูลในไตรมาส 2/58 ล่าช้าจากเดิมที่คาดว่าจะรู้ผลในไตรมาส 1/58 โดยบริษัทได้ยื่นไปในนามกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT) ซึ่งงโรงกลั่นดังกล่าวมีกำลังการกลั่น 2หมื่นบาร์เรล/วัน พร้อมเสนอสร้างโรงกลั่นใหม่ด้วย

ด้านการร่วมทุนกับเปอตามีน่าในโครงการผลิต WAX ในอินโดนีเซีย คาดว่าจะได้ความชัดเจนในไตรมาส 2/58 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวลงมากทำให้ต้องทบทวนการลงทุนใหม่เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ