(เพิ่มเติม) ก.ล.ต. เตรียมออกประกาศเพิ่มช่องทางการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 27, 2015 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประกิด บุณยัษฐิติ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการยกร่างประกาศให้บริษัทต่างประเทศสามารถเสนอขายหุ้นและนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (primary listing) และร่างประกาศรองรับการออกและเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเท Depositary Receipt หรือ DR ซึ่งจะเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ที่ ก.ล.ต.ต้องการเพิ่มทางเลือกของสินค้าและบริการใหม่ ๆ แก่ผู้ลงทุน

หลักเกณฑ์ที่จะประกาศยังคงเน้นให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูล และความคุ้มครองในระดับที่เหมาะสม โดยบริษัทต่างประเทศที่ต้องการระดมทุนในประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การอนุญาต และหลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกับบริษัทไทย รวมทั้งเกณฑ์เพิ่มเติมที่ใช้สำหรับบริษัทต่างประเทศโดยเฉพาะ เช่น แสดงได้ว่ากฎหมายพื้นฐานที่ใช้บังคับกับบริษัทมีความสอดคล้องกับกฎหมายของไทยในเรื่องสำคัญเกี่ยวกับการรักษาสิทธิผู้ถือหุ้น ในส่วนของ DR จะต้องมีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นของบริษัทหรือหน่วยลงทุนของอีทีเอฟต่างประเทศที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำของโลก

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดด้านกฎหมายและสิทธิบางประการที่อาจมีความแตกต่าง ความเสี่ยงของต่างประเทศและความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

นายทรงยศ กุลวิเชียร รองกรรมการผู้จัดการ บล.ไอร่า กล่าวว่า ปัจจุบันมีลูกค้าของบริษัทในต่างประเทศมีความสนใจทั้ง 3 แบบคือ การเสนอขายหุ้นและนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (primary listing) การออกและเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเท Depositary Receipt (DR) และการจดทะเบียน 2 ประเทศ (Duo listing) กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)โดยมีดีล primary listing จำนวน 1 ดีลเป็นบริษัทร่วมทุนเกาหลีและลาว สนใจเข้าเกณฑ์primary listing โดยเป็น Distribution รถยนต์ฮุนไดในประเทศลาว

ส่วนเกณฑ์ Duo listing มีลูกค้า 2-3 รายสนใจ เป็นบริษัทจากยุโรป สิงคโปร์ และเกาหลี อย่างดีลของบริษัทสิงคโปร์ที่จะทำ Duo listing ทำธุรกิจเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งคาดว่าจะมีโอกาสเห็นดีล Duo listing ได้ก่อนเกณฑ์อื่นเพราะเกณฑ์นี้ได้ผ่านการคัดกรองเบื้องต้นมาแล้ว โดยคาดว่าจะได้เห็นในปีนี้

ส่วนการออก DR ที่จะนำหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นในตลาดใหญ่ชั้นนำของโลกที่นักลงทุนสนใจทั้งสหรัฐ ยุโรป สิงคโปร์มีโอกาสสูง

"โอกาสสูงที่จะเห็น primary listing และ Duo listing เกิดในปีนี้"นายทรงยศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ