สนามบินเชียงใหม่เล็งขยายพื้นที่หลังยอดผู้โดยสารปี 57 พุ่งกว่า 6 ล้านคน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 28, 2015 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาอากาศเอก สมัย จันทร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานท่าอากาศยานภูมิภาค) บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.) หรือ AOT กล่าวในโอกาสครบรอบ 27 ปี การดำเนินงานของท่าอากาศยานเชียงใหม่ว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่เป็นท่าอากาศยาน 1 ใน 6 แห่ง ภายใต้การกำกับดูแลของ ทอท.ที่มีอัตราการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20 ต่อปี ซึ่งท่าอากาศยานเชียงใหม่ไม่ได้หยุดนิ่งในการพัฒนาด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้คุณภาพการให้บริการในระดับสากล และมาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ทั้งนี้ จากปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น ทำให้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ต้องเตรียมแผนการพัฒนาเพื่อรองรับการขยายตัวของการเดินทาง รวมถึงเพิ่มคุณภาพในการให้บริการในอนาคต โดยมีโครงการสำคัญที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2558 ดังนี้

1.การขยายลานจอดอากาศยานขนาดใหญ่จำนวน 1 หลุมจอด หรือหลุมจอดอากาศยานขนาดเล็ก 3 หลุมจอด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

2.แผนระยะสั้น อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2558 ประกอบด้วย

-ขยายห้องผู้โดยสารขาออกในประเทศ ประมาณ 400 ตารางเมตร

-ขยายห้องผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ประมาณ 350 ตารางเมตร

3.แผนระยะกลาง อยู่ระหว่างการพิจารณาขอจัดตั้งงบประมาณ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2559 ประกอบด้วย

-ขยายห้องผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ ประมาณ 1,600 ตารางเมตร ปรับปรุง Bus Gate สายพานลำเลียงกระเป๋า 1 สายพาน

-ขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศประมาณ 20,000 ตารางเมตร พร้อมสายพายลำเลียงกระเป๋า2-3 สายพาน และสะพานเทียบอากาศยาน 2 สะพาน

4. งานก่อสร้างพื้นที่ลานจอดรถยนต์ 320 คัน อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2558 ทั้งนี้หลังจากโครงการพัฒนาฯ ดำเนินการแล้วเสร็จ เชื่อว่าจะทำให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ด้านนาวาอากาศเอก วิสูธ จันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยผลการดำเนินงานของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในปีงบประมาณ 2557 ว่ามีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,228.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2556 มีกำไรสุทธิ 487.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 81 โดยเป็นรายได้จากการบินร้อยละ 76 และอีกร้อยละ 24 เป็นรายได้จากการประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์

ส่วนการให้บริการขนส่งทางอากาศในปี 2557 มีรายละเอียดดังนี้

  • มีอากาศยานพาณิชย์ ขึ้น-ลง 52,642 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 21 โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 44
  • มีจำนวนผู้โดยสาร 6.63 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 21 เฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 59
  • มีปริมาณการขนถ่ายสินค้า 17,940 ตัน ลดลงจากปี 2556 ร้อยละ 1

ปัจจุบันมีสายการบินที่บินประจำภายในประเทศจำนวน 7 สายการบิน ทำการบินใน 14 เส้นทาง และสายการบินระหว่างประเทศ จำนวน 20 สายการบิน ทำการบินใน 18 เส้นทาง มีเที่ยวบินเฉลี่ย 191 เที่ยวบินต่อวัน

ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารดังกล่าว นอกจากจะเป็นผลสืบเนื่องจากการที่มีสายการบินต้นทุนต่ำทยอยเปิดตัวเข้ามาในธุรกิจการบิน ทำให้ประชาชนหันมาเลือกการเดินทางโดยเครื่องบินมากขึ้นแล้ว ยังมีการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนเพิ่มขึ้นเกือบสิบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2555

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า ในปี 2558 นี้ นอกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่จะดำเนินการมาเป็นปีที่ 27 นับตั้งแต่ได้รับโอนกิจการจากกรมการบินพาณิชย์มาอยู่ในความดูแลของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2531 และแปรสภาพเป็น บมจ.ท่าอากาศยานไทย เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2545 แล้ว ยังเป็นโอกาสสำคัญที่ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจ ของพนักงาน-ลูกจ้าง ท่าอากาศยานเชียงใหม่และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

ในฐานะที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่เป็นท่าอากาศยานที่มีมาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยตามข้อกำหนดของรัฐและข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) อันจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ และบริษัทการบิน ขณะเดียวกันก็ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการในทุกๆ ด้าน ภายใต้แนวคิดการเป็นประตูสู่วัฒนธรรมล้านนา : Gateway to Lanna Heritage โดยมีเป้าหมายติด 1 ใน 25 ท่าอากาศยานที่มีคุณภาพการให้บริการที่ดีที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก

นอกจากการมุ่งพัฒนาคุณภาพการให้บริการแล้ว ท่าอากาศยานเชียงใหม่ยังได้ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility: CSR) ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของ ทอท.โดยในปี 2557 ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับชุมชน รวมทั้งให้ความร่วมมือ ตลอดจนให้การสนับสนุน กิจกรรมต่างๆ ของชุมชนและท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ