(เพิ่มเติม) BBL คาดสินเชื่อปีนี้โต 3-5% ภายใต้ GDP โต 3-4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2015 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ(BBL)คาดว่า ธนาคารจะมีอัตราการขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้ในระดับ 3-5% ภายใต้คาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ที่ราว 3-4% จากการลงทุนของภาครัฐที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการลงทุนของภาคเอกชนให้มีออกตามมาด้วย
"แนวโน้มปีนี้เราก็ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 3-5% สินเชื่อเดือนมกราคมที่ลดลงเป็นไปตามปกติที่หลังจากช่วงปีใหม่คนยังไม่มีการใช้จ่าย เราจะดูตัวเลขเดือนเดียวไม่ได้...แนวโน้มทั้งปียังเติบโตได้เข้าใจว่าซีกรัฐบาลก็เริ่มขับเคลื่อนออกมาเป็นระบบ ภาคเอกชนก็จะตามมา"นายโฆสิต กล่าว

นายโฆสิต กล่าวถึงการที่ธนาคารกลางจีนลดดอกเบี้ยว่า ทางการจีนคงจะตอบสนองต่อสถานการณ์ของประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไม่มีผลกระทบต่อไทย ขณะที่การใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE)ที่หลายประเทศมีออกมานั้น ทำให้มีการเคลื่อนย้ายเงินทุน แต่การพิจารณานโยบายอัตราดอกเบี้ยของไทยคงพิจารณาถึงสภาพคล่องของระบบเป็นหลัก เพราะหากมีสภาพคล่องสูงและอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำก็อาจจะเป็นความเสี่ยงด้านการลงทุนที่ไม่มีความระมัดระวัง รวมถึงติดตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยของทางสหรัฐด้วย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต่อแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ