ก.ล.ต. สั่งพักที่ปรึกษาทางการเงิน"แคปปิตอล พลัส แอดไวซอรี่"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2015 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)สั่งพักการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินรายบริษัท แคปปิตอล พลัส แอดไวซอรี่ จำกัด และผู้ควบคุมการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินสังกัดบริษัทดังกล่าวราย นายธิบดี มังคะลี เนื่องจากบกพร่องในการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินให้แก่บริษัทแห่งหนึ่งในการยื่นคำขออนุญาต แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ filing) และร่างหนังสือชี้ชวน เพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก

ก.ล.ต. ตรวจสอบพบว่าบริษัท แคปปิตอล พลัสฯ และนายธิบดีขาดความระมัดระวังในการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทผู้ขออนุญาตกับบริษัทแห่งหนึ่ง ในกรณีที่บริษัทผู้ขออนุญาตได้โอนหุ้นทั้งหมดของบริษัทแห่งนั้นให้กับบุคคลภายนอก ทั้งที่มีข้อบ่งชี้หลายประการว่าการทำรายการดังกล่าวอาจไม่ได้เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะส่งผลให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันในแบบ filing ไม่ถูกต้องครบถ้วน ทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับสาระสำคัญดังกล่าว รวมทั้งไม่ได้ให้ความรู้และคำแนะนำแก่บริษัทผู้ขออนุญาตเพื่อให้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน การแบ่งแยกธุรกิจระหว่างกลุ่มบริษัทผู้ขออนุญาตกับกลุ่มบริษัทแม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทบสิทธิของผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้ บริษัทแคปปิตอล พลัสฯ เคยร่วมจัดทำแบบ filing ในการยื่นคำขออนุญาตของบริษัทผู้ขออนุญาตรายนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลของ ก.ล.ต. ทั้งสองครั้งยังพบประเด็นความข้อบกพร่องเดิม อาทิ การทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และการแบ่งแยกธุรกิจที่ไม่ชัดเจนกับกลุ่มบริษัทแม่

การกระทำของนายธิบดีเข้าข่ายเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ในขณะที่บริษัท แคปปิตอล พลัสฯ ไม่มีระบบการทำงานที่เหมาะสมตามมาตรฐานและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินรายบริษัท แคปปิตอล พลัสฯ และผู้ควบคุมการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินรายนายธิบดี เป็นเวลา 1 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ