(เพิ่มเติม) คมนาคม กำหนดผู้ร่วมประมูลรถเมล์ NGV ยื่นซอง 6 มี.ค.เคาะราคา 26 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2015 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขายซองซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน ระหว่างวันที่ 19-27 ก.พ ปรากฏว่ามีผู้ซื้อซองทั้งสิ้น 21 รายนั้น กำหนดให้ยื่นเอกสารในวันที่ 6 มี.ค. โดยผู้ที่ยื่นประมูลทั้งหมดจะต้องลงนามในข้อตกลงคุณธรรม 3 ฝ่าย เป็นรายบริษัทก่อน จากนั้นจะตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อเข้าสู่กระบวนการเคาะราคาแข่งขัน อี-อ๊อกชั่น ในวันที่ 26 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ คาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลได้ภายในปลายเดือนมี.ค.-ต้นเดือนเม.ย.และส่งมอบรถภายใน 90 วัน หรือตั้งแต่เดือนพ.ค.ถึงเดือนมิ.ย.โดยจะนำมาวิ่งบริการเสริมใน 20 เส้นทาง

ในวันนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ จำนวน 489 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ซึ่งได้จัดพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม 3 ฝ่าย ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2558 ที่เห็นชอบให้นำหลักเกณท์วิธีการและแนวทางในการใช้ระบบข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) บังคับใช้เป็นโครงการนำร่อง โดยกำหนดให้มีการลงนามร่วมกันระหว่าง ขสมก. ผู้สังเกตการณ์ที่ได้รับแต่งตั้งจากองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) และผู้เข้าร่วมเสนอราคา เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ จำนวน 489 คัน เป็นไปด้วยความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

สำหรับรถที่เหลือ จำนวน 2,694 คัน พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า จะมีการศึกษาความเหมาะสมใหม่ว่าจะเดินหน้าใช้ก๊าซ NGVตามแผนเดิม หรือเปลี่ยนไปใช้น้ำมันดีเซล หรือใช้พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์เรื่องพลังงานมีการเปลี่ยนแปลง โดย NGV มีแนวโน้มปรับขึ้น ขณะที่น้ำมันดีเซลลดลง โดยมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และขสมก.ร่วมหารือกับผู้เกี่ยวข้องพร้อมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคประชาสังคมด้วย โดยให้ได้ข้อสรุปภายใน 45 วันหลังจากนี้ หากเห็นว่าควรใช้ก๊าซ NGV ตามแผนเดิมให้เดินหน้าต่อ แต่หากเห็นว่าควรปรับเปลี่ยนจากเดิมจะต้องนำแผนเสนอครม.พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้การจัดหารถเมล์ใหม่ จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟูขสมก. ซึ่งจะมีการแก้ปัญหาหนี้สิน การปรับเส้นทางเดินรถใหม่ และการเจรจากับผู้ประกอบการรถร่วมฯ ในการปรับเส้นทางเดินรถให้สอดคล้องเพื่อรองรับการใช้ระบบตั๋วร่วมและการต่อเชื่อมกับระบบขนส่งอื่น ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟ เรือ ซึ่งจะเห็นเป็นรูปธรรมใน 2-2.5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ