PLAT คาดเข้าเทรดครึ่งหลัง มี.ค.เตรียมทำ book build 2-3 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2015 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วงศ์รัศมี กรรมการผู้จัดการ บมจ.เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป (PLAT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ครึ่งหลังเดือนมี.ค.นี้ โดยคาดว่าจะเปิดให้จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ได้ช่วงกลางมี.ค.โดยจะทำการสำรวจความต้องการ (Book Build) ของนักลงทุนสถาบันช่วง 2-3 มี.ค.นี้ ก่อนสรุปราคาเสนอขายสุดท้าย จากนั้นก็เปิดให้จอง IPO
"หลังทำโรดโชว์ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่สนใจโครงการในอนาคตที่จะทำชัดเจนแค่ไหน เพราะพื้นที่ที่จะขายใหม่ใหญ่กว่าศูนย์เดิมที่ทำอยู่ถึง 3 เท่า จุดเด่นของเราคือเป็นศูนย์รวมค้าส่ง-ค้าส่งให้กับย่านราชประสงค์"นายสมบูรณ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการปกติบริษัทจะตั้งเป้ารายได้เติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 5% โดยปี 58 ก็ตั้งเป้าโต 5% จากปี 57 ที่คาดว่าจะมีรายได้มากกว่า 1.2 พันล้านบาท ซึ่งรายได้หลักมาจากค่าเช่าพื้นที่ของศูนย์การค้าส่ง-ค้าปลีกเดอะแพลทินัม 65% อาหาร 15% และโรงแรม 20% ปัจจุบัน อัตราการเช่าพื้นที่อยู่ที่ 99%

วัตถุประสงค์การระดมทุนครั้งนี้เพื่อก่อสร้างโครงการเดอะ มาร์เก็ต บาย แพลทินัม ย่านราชประสงค์ มูลค่าโครงการ 7,000 ล้านบาท คาดเริ่มเปิดดำเนินการปี 2560, ก่อสร้างโรงแรม 2 แห่ง บนเกาะสมุย มูลค่าโครงการ 1,250 ล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างปลายปี 58 ถึงต้นปี 59 คาดเปิดดำเนินการกลางปี 61 และโครงการทางเชื่อมแบงกอก สกายไลน์ มูลค่า 300 ล้านบาท เป็นการบริหารจัดการทางเชือมระหว่างสถานีบีทีเอส ชิดลม

และศูนย์การค้ารวมทั้งอาคารพลาซ่าที่สำคัญในย่านราชประสงค์และแพลทินัม แฟชั่น มอลล์ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้ที่โตก้าวกระโดดในปี 61-62 เพราะมีรายได้จากเดอะมาร์เก็ต บาย แพลทินัม และโรงแรม 2 แห่งที่สมุยเข้ามา

"นักลงทุนที่ซื้อหุ้นวันนี้ที่ได้ราคาวันนี้ ก็หวังว่าปี 61 เมื่อทุกอย่างดีขึ้น ราคาก็จะสะท้อนที่รายได้ในปีนั้น"นายสมบูรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ระหว่างที่ดำเนินการก่อสร้าง 2 โครงการหลักนี้ บริษัทก็จะมองหาโอกาสและศึกษาโครงการอื่นๆด้วย เพราะมีที่ดินอยู่บ้างแล้ว ขณะเดียวกันล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวเดอะวอร์ฟ สมุย แหล่งชอปปิ้ง ในอนาคตก็จะมีมอลล์ที่อยู่นอกกรุงเทพฯ แหล่งอื่นๆ ต่อไป อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนในอนาคตคือการเมือง เพราะย่านราชประสงค์จะเป็นแหล่งชุมนุมแรกๆ แต่หลังๆนี้ก็กระจายไปเยอะแล้ว

"กลัวชุมนุมมากสุด เพราะเศรษฐกิจกำลังซื้อก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถ้า AEC เปิดจะเป็นเป้าหลักของเราเพราะกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุมนักท่องเที่ยวด้วยก็น่าจะเอื้อกัน เสริมกัน"

ทั้งนี้ โครงการเดอะมาร์เก็ต บาย แพลทินัม อยู่ในพื้นที่ 20 ไร่ ระยะเวลาสัญญาเช่า 30 ปี โดยจะทำพื้นที่ 2.4 แสนตารางเมตร ขณะที่มีพื้นที่ทั้งหมด 3 แสนตร.ม. เบื้องต้นเน้นรีเทลมีรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ก่อนแต่พื้นที่ส่วนที่เหลือก็ศึกษาไปเรื่อยๆ พิจารณาโครงการอื่นด้วยหลังเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ