CBG คาดปี 58 รายได้โต 20% กำไรโต 40% เพิ่มกำลังผลิตเท่าตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2015 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ คุจารีวณิช รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน บมจ.คาราบาวกรุ๊ป(CBG)เปิดเผยว่า บริษัทคาดกำไรสุทธิปีนี้โต 40% จากปีก่อนที่ทำได้ 1,012 ล้านบาท เนื่องจากโรงงานผลิตขวดสร้างเสร็จพร้อมดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดต้นทุนการผลิตลดลง 0.25 บาท/ขวด ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 650 ล้านขวด/ปี

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 20% จากปีก่อนมีรายได้ 7,574 ล้านบาท เป็นการเติบโตมาจากการยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังทั้งในประเทศและต่างประเทศที่แนวโน้มเติบโตดี โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV (กัมพูชา, ลาว,เมียนมาร์ และเวียดนาม) ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้ต่างประเทศ 30% และมองว่าตลาดต่างประเทศยังมีโอกาสเติบโตในทิศทางที่ดี

นอกจากนั้น บริษัทคาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะปรับเพิ่มเป็น 15% จากปีก่อนที่ 13% เนื่องจากภาระต้นทุนดอกเบี้ยลดลง หลังนำเงินจากขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป(IPO)เพื่อไปชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทมีภาระดอกเบี้ยราว 112 ล้านบาท/ปี ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีกำไรพิเศษจากดอกเบี้ยเงินฝากที่มีอยู่กว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี

สำหรับแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 600 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นเงินลงทุนราว 400 ล้านบาทใช้ในการขยายกำลังการผลิตเครื่องดื่มชูกำลังชนิดกระป๋องเพื่อจำหน่ายในต่างประเทศ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 4/58 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 700 ล้านกระป๋อง/ปี จากปัจจุบัน 350 ล้านกระป๋อง/ปี และเงินลงทุนอีก 70 ล้านบาทจะใช้ขยายรถขนส่งอีก 100 คัน จากปัจจุบันมี 42 คัน เพื่อกระจายสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเป็นลักษณะจุดขายเคลื่อนที่จะเน้นในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนเงินที่เหลือจะใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักรและอื่นๆ

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ปีนี้บริษัทวางงบการตลาดไว้ที่ระดับ 9% ของยอดขาย โดยเป็นระดับปกติของบริษัทไม่ได้มีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงแต่อย่างใด

พร้อมกันนั้น บริษัทมองหาโอกาสในการเติบโตในรูปแบบอื่นด้วย โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรหลายรายเพื่อควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) โดยเจรจากับพันธมิตรทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อต่อยอดธุรกิจ โดยบริษัทจะเน้นกลุ่มธุรกิจที่สร้าง Synergy ต่อ CBG ให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปและยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

"ดีล M&A เราก็มองอยู่ ที่ผ่านมาก็มีเข้ามาคุยเรื่อยๆทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะที่ฝ่ายวาณิชธนกิจของแบงก์ต่างๆ เอามานำเสนอ เราเองก็คงต้องดูว่าแบบไหนที่สร้าง Synergy ต่อ CBG ให้มากที่สุด แต่ตอนนี้เราคงตอบอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะอยู่ในขั้นศึกษาและเจรจาเท่านั้น" นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ