AS ปรับโครงสร้างธุรกิจสู่ Mobile Platform เต็มตัว มั่นใจปี 58 พลิกบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2015 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (AS) กล่าวว่า บริษัทฯ ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่เดินหน้าเข้าสู่ตลาด Mobile อย่างเต็มตัว ทั้งในส่วนของ Mobile Game, Mobile Service และ Application โดยในปี 2558 เตรียมเปิดให้บริการ Mobile Game อย่างน้อย 7 เกม และพร้อมให้บริการ Mobile Social Platform ตัวใหม่ภายในไตรมาสที่ 2 คาดว่าในปีนี้ ตัวเลขรายได้จากกลุ่มธุรกิจ Mobile จะเติบโตมากกว่าร้อยละ 30 และตั้งเป้าการกลับมาเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30

ทั้งนี้ การชะลอตัวของรายได้จากเกมออนไลน์ในกลุ่มของเกมพีซีทั้งในประเทศและต่างประเทศลดลง สืบเนื่องจากการที่ผู้เล่นเกมพีซีหันไปให้ความสนใจกับเกมมือถือและใช้เวลากับเกมบนมือถือมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งพฤติกรรมของผู้เล่นที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วนี้ส่งผลกระทบกับธุรกิจเกมออนไลน์ทั้งระบบรวมทั้งเอเชียซอฟท์ด้วย

“จากการที่เราได้มีการปรับโครงสร้างของบริษัทฯ ในหลายๆส่วน ยุติหน่วยงานที่ไม่สร้างผลกำไร รวมทั้งจัดการเคลียร์สินค้าหลายๆตัวที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง และเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจ Mobile อย่างเต็มตัว จากแผนธุรกิจที่เตรียมไว้นี้ มั่นใจว่าในปี 58 เราจะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งอย่างแน่นอน"นายปราโมทย์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานปี 57 บริษัทมีรายได้รวม 1,262 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน 1,713 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 26 ในขณะที่กำไรสุทธิรวมขาดทุน 391 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิรวม 52 ล้านบาท นับเป็นปีแรกที่บริษัทฯ มีตัวเลขขาดทุน ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากมีการพิจารณาตัดจ่ายค่าลิขสิทธิ์เกมที่ถืออยู่ซึ่งมองว่าไม่เข้ากับเทรนของตลาดเกม และยุติการให้บริการเกมที่ไม่ได้รับความนิยมจากผู้เล่น พร้อมตัดจ่ายค่าลิทสิทธิ์เกมจ่ายล่วงหน้ารวมเป็นเงิน 257 ล้านบาท เพื่อให้เหมาะกับภาวะการแข่งขันของตลาดในปัจจุบัน

รวมทั้งขาดทุนจากการลงทุนในบริษัทย่อยในประเทศและต่างประเทศ การขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนและค่าความนิยมของบริษัทย่อยในต่างประเทศรวมเป็นเงิน 106 ล้าน ซึ่งได้ปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ มีการควบรวบการบริหารงานและปิดการดำเนินงานบางส่วนลง เพื่อเน้นประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้มีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น สำหรับตัวเลขผลประกอบการของไทยยังคงมีกำไรอยู่แต่อัตราการเติบโตลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ