PTT ยืนยันพร้อมจัดตั้ง บ.ท่อก๊าซภายใน 9 เดือนหลัง ครม.-กพช.มีคำสั่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2015 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า หลังจากศาลปกครองสูงสุดไม่รับคำฟ้องของมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับการแบ่งแยกระบบท่อก๊าซของ ปตท.ก็คาดว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) จะมีการพิจารณาเพื่อให้มีคำสั่งเดินหน้าการจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาดูแลทรัพย์สินท่อส่งก๊าซธรรมชาติในเร็วๆ นี้

และ หากมีคำสั่ง บริษัทก็คาดว่าจะใช้เวลาจัดตั้งบริษัทใหม่จะใช้เวลา 9 เดือน แต่ก็ต้องตกรอบบัญชี เป็น 1 ก.ค.หรือ 1 ม.ค. เพื่อให้มีฐานคำนวณได้ง่าย ส่วนมูลค่าสินทรัพย์ในบริษัทใหม่คงต้องหารือกันอีกครั้งว่าจะใช้วิธีใด อาทิ มูลค่าตามต้นทุน หรือ มูลค่าตามบัญชี เป็นต้น

"น่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ ที่ผ่านมาปตท.คืนท่อก๊าซไปหมดแล้วตามคำสั่งศาลปกครอง" นายสุรงค์กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ ปตท.ได้มีการคืนให้กับกระทรวงการคลังตามคำพิพากษาของศาลแล้ว โดยเป็นส่วนของท่อก๊าซที่ตั้งอยู่บนบก ซึ่งมีระยะทางรวม 773 กิโลเมตร โอนเป็นของกระทรวงการคลัง 371 กิโลเมตร และยังเป็นสินทรัพย์ของ ปตท.402 กิโลเมตร โดยปัจจุบัน ปตท.มีท่อก๊าซรวมทั้งสิ้น 3.7 พันกิโลเมตร

อนึ่ง เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ในคำร้องที่ 1034/2555 คำสั่ง 800/2557 ซึ่งเป็นคดีพิพาทระหว่าง มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคกับพวกรวม 1,455 คน ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี, นายกรัฐมนตรี, รมว.พลังงาน, บมจ.ปตท.(PTT), รมว.คลัง เพื่อแบ่งแยกระบบท่อก๊าซธรรมชาติของ ปตท. ให้กลับมาเป็นของรัฐเพื่อประโยชน์สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ