(เพิ่มเติม) RPC ปรับเป็นโฮลดิ้ง วางเป้ารายได้ 8 พันลบ.ใน 5 ปี-ล้างขาดทุนฯ หลังพลิกกำไรปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2015 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์พีซีจี(RPC) เตรียมแผนปรับโครงสร้างธุรกิจในรูปแบบโฮลดิ้งคอมพานี (Holding Company) ด้วยการร่วมลงทุน และการร่วมบริหารในกิจการอื่นที่มีศักยภาพ หลังจากตัดสินใจยุติธุรกิจพลังงานที่มีปัญหาอย่างถาวร โดยเตรียมแยกขิ้นส่วนขายโรงกลั่น เพื่อนำที่ดินมาพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พร้อมทั้งคาดว่าปีนี้ผลประกอบการจะพลิกเป็นกำไรหลังจากเพิ่มสัดส่วนหุ้นใน บมจ.สัมมากร(SAMCO) เดินหน้าล้างขาดทุนสะสมทั้ง 500 ล้านบาทภายใน 2 ปีข้างหน้า

นายสัจจา เจนธรรมนุกูล ประธานกรรมการ RPC กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ภายในปีนี้ หลังจากเข้าซื้อหุ้น SAMCO เพิ่มเป็น 48.25% จากเดิมถืออยู่ 25.25% โดยบริษัทได้เตรียมเงินจำนวนกว่า 400 ล้านบาทสำหรับชำระค่าหุ้นภายในเดือน มี.ค.นี้ แหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดที่มีอยู่กว่า 500 ล้านบาท ขณะที่ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อน

พร้อมกันนั้น บริษัทยังตั้งเป้าภายใน 5 ปี(ปี 58-62)จะมีรายได้แตะ 8 พันล้านบาท จากปีก่อน RPC และ SAMCO มีรายได้รวมกันที่ 4.5 พันล้านบาท จาก 2 กลุ่มธุรกิจหลัก คือค้าปลีกน้ำมันและอสังหาริมทรัพย์ โดยคาดว่ารายได้รวมนับจากนี้จะมีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 20%

อย่างไรก็ตาม หลังจาก RPC เข้าถือหุ้น SAMCO เพิ่ม สัดส่วนรายได้ของ 2 ธุรกิจหลักจะปรับมาเป็น 50:50 โดยรายได้จากธุรกิจค้าปลีกน้ำมันจะอยู่ภายใต้กิจการของบริษัทในเครือ คือ บริษัท เพียวพลังงานไทย จำกัด ผู้บริหารสถานีบริการน้ำมัน"เพียว"และจากการเข้าถือหุ้น 30% ในบริษัท ไทยพับลิคพอร์ต จำกัด (TPP) ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือน้ำลึกและให้เช่าคลังสินค้าเหลวบนเกาะสีชัง

"สัดส่วนของรายได้ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันจะมากกว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะมีอัตรากำไรสุทธิดีกว่าธุรกิจน้ำมัน โดยอัตรากำไรสุทธิของอสังหาอยู่ที่ 10% แต่ของธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน 1-2% อีกทั้งเรายังตั้งเป้ารายได้ใน 3-5 ปีจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 20% จากทั้ง 2 ธุรกิจ"นายสัจจา กล่าว

นายสัจจา กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่าภายใน 2 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 60 จะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่ปัจจุบันมีกว่า 500 ล้านบาทได้หมด เนื่องจากที่บริษัทมีแผนแยกส่วนขายโรงกลั่นน้ำมันที่มาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อเปิดหน้าดิน 33 ไร่มาพัฒนาเป็นอสังหาริมทรัพย์รองรับการเติบโตของนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งอาจจะพัฒนาหลายรูปแบบทั้งศูนย์ประชุม สำนักงาน จุดบริการนักลงทุน และศูนย์การค้าชุมชน (Community Mall)หลังจากประสบความสำเร็จจากการร่วมทุนกับ SAMCO ในศูนย์การค้าเพียวเพลส รังสิตคลอง 2 และในนิคมอมตะนคร

ส่วนมูลค่าการขายโรงกลั่นน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

"เป็นการนำศักยภาพของเพียวเพลสที่เชี่ยวชาญในตลาดภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ และภาคอีสาน มาต่อยอดร่วมพัฒนาอส่งหาริมทรัพย์ในเมืองหลักที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว...ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาแผนการพัฒนาโครงการ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการศึกษาราว 1 ปี"นายสัจจา กล่าว

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนรวมที่ราว 1.45 พันล้านบาท แบ่งเป็น 400 ล้านบาทสำหรับการการลงทุนถือหุ้นเพิ่มใน SAMCO และอีกส่วนหนึ่งจะลงทุนขยายปั๊มน้ำมันเพียวเพิ่มอีก 10 สาขา มูลค่าลงทุนแห่งละ 40-50 ล้านบาท รวมทั้งเงินลงทุนณ๋ซฒฏํฐ SAMCO เพื่อเปิด Community Mall ที่มีปั๊มน้ำมันให้บริการอยู่ด้วยอีก 2 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำแผน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 3-4/58 ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท/แห่ง

"ช่วงก่อนหน้านี้ที่เราถือหุ้น SAMCO 25.25% เรามีโอกาสเข้าไปร่วมงานกับเขา เราก็เล็งเห็นศักยภาพ ซึ่งเชื่อว่าอสังหาฯ ยังสามารถเติบโตได้อีกเยอะ เลยผันตัวมาจับธุรกิจอสังหาฯมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเราก็มีการเจรจาที่จะเข้าถือหุ้นในบริษัทอื่นด้วย แต่เรายังไม่ได้ข้อสรุปมีการเจรจาอยู่เรื่อยๆ ถ้าเห็นโอกาสเราก็จะทำ"นายสัจจา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ