(เพิ่มเติม) QH มีแผนเปิด 30 โครงการใหม่ปีนี้ 3.3 หมื่นลบ. เป้ารายได้ปีนี้โต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2015 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) ประกาศแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 30 โครงการภายในปีนี้ มูลค่ารวมประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท จับตลาดทุกระดับ เริ่มจากโครงการแรกของปีเป็นโครงการระดับซุปเปอร์ ลักซ์ชัวรี่ เป็นพักอาศัยแนวสูง"Q สุขุมวิท"ติด BTS นานา ด้วยอาคารสูง 42 ชั้น ราคาเริ่มต้นที่ 26.3 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร QH กล่าวว่า การเปิดโครงการในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 30 โครงการ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด มูลค่ารวม 3.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น บ้านเดี่ยว 12 โครงการ ทาวน์เฮาส์ 8 โครงการ คอนโดมิเนียม 10 โครการ ซึ่งบริษัทจะมีการจับตลาดในทุกระดับตั้งแต่ระดับไฮเอนด์ไปจนถึงระดับล่างทั้งในกรุงเทพฯปริมณฑลและต่างจังหวัด โดยแบ่งสัดส่วนที่จะเน้นหนักไปทางตลาดบนมากขึ้นเป็น 38% จากปีก่อนที่ 14% ของมูลค่าโครงการรวม เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มตลาดบนมีกำลังซื้อสูง และเริ่มมีความต้องการสินค้าระดับไฮเอนด์เพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มลูกค้าตลาดกลางและล่างบริษัทยังคงพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 37% และ 25% ของมูลค่าโครงการรวม ตามลำดับ

"ตั้งแต่ผมเข้ามารับตำแหน่งก็ยังไม่ได้เปลี่ยนนโยบายในการบริหารงานเลย เพราะนโยบายของ QH ดีอยู่แล้ว แต่ผมเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินงานบางอย่างให้ โดยเฉพาะรูปแบบโครงการที่จะทำให้ QH ทันสมัยและเป็นวัยรุ่นมากขึ้น ไม่ติดภาพลักษณ์เดิมที่คนมองว่าเป็นผู้สูงอายุ และการพัฒนาโครงการต่างก็จะมีการพัฒนาโครงการตามแนวรถไฟฟ้ามากขึ้น แต่ก็มีการพัฒนาโครงการในรูปแบบหลากหลาย เพื่อกระจายความเสี่ยงออกไป ส่วนในปีนี้ผมก็ให้ไปเน้นตลาดบนมากขึ้น เพราะมีกำลังซื้อสูงและค่อยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก"นายชัชชาติ กล่าว

ล่าสุดวันนี้บริษัทเปิดโครงการคอนโดมิเนียม ระดับซุเปอรีลักซ์ชัวรี่ใหม่ชื่อว่า "คิว สุขุมวิท" ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสนานา มูลค่าโครงการ 1 หมื่นล้านบาท บนเนื้อที่ 3.42 ไร่ เป็นอาคารพักอาศัยสูง 42 ชั้น จำนวน 273 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 26.3 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทมองความโดดเด่นของคอนโดมิเนียมดังกล่าวในเรื่องทำเลที่ตั้งบนทำเลที่มีศักยภาพและใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก เช่น ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลชิดลมและเซ็นทรัลเอ็มบาสซี โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงเรียนชั้นนำ และใกล้ทางด่วน ประกอบกับการออกแบบคอนโดมิเนียมที่มีสถาปัตยกรรมที่ทันสมัยพร้อมกับความหรูหราและมีคุณภาพ

"ผมไม่ได้คาดหวังว่าคอนโดฯคิว สุขุมวิท จะสามารถขายหมดได้ในเปิด Pre-sale วันแรก แต่อยากให้มันสามารถขายไปได้เรื่อยๆ เพื่อสร้างมูลค่เพิ่มให้กับมัน โดยมองถึงแนวโน้มของราคาขายที่จะมีการปรับขึ้นอยู่ตลอด ลูกค้าที่ซื้อไปก็จะได้มีความคุ้มค่ากับสินทรัพย์ที่เขาได้ลงทุน"นายชัชชาติ กล่าว

ด้านนางสุวรรณา พุทธประสาท รองกรรมการผู้จัดการ QH กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมในปีนี้เติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 2.24 หมื่นล้านบาท มาจากการเติบโตของการรับรู้รายได้ของโครงการอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ที่จะมีการเติบโตขึ้น 20% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 2.41 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากการเริ่มทยอยรับรู้รายได้ของโครงการคอนโดมิเนียมที่จะมีการทยอยโอนมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการในต่างจังหวัดในชลบุรี พัทยา และเชียงใหม่ ประกอบกับการโอนคอนโดมิเนียมโครงการใหญ่ คือ โครงการคิว อโศก-เพชรบุรี มูลค่าโครงการกว่า 3.5 พันล้านบาท ในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 57 บริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอนอยู่ที่ 8 พันล้านบาท โดยทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้มูลค่า 6.1 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 59

ในไตรมาส 1/58 บริษัทคาดว่ารายได้จากการขายอสังหาริทรัพย์จะเติบโต 15% เมือเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการที่มีคอนโดมิเนียมเริ่มทยอยโอนในช่วงต้นปีค่อนข้างมาก ประกอบกับมีรายได้จากโครงการแนวราบในบางโครงการเข้ามาเสริม

ส่วนรายได้จากค่าเช่าโรงแรมและอาคารสำนักงานของบริษัทในปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 15% หรืออยู่ที่ราว 1.2 พันล้านบาท จากปีก่อนที่รายได้ค่าเช่าโรงแรมและอาคารสำนักงานลดลง 15% จากปี 56 มาอยู่ที่ 1.06 พันล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองกระทบรายได้ค่าเช่าโรงแรม แต่แนวโน้มของปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีก่อนค่อนข้างมาก ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีในช่วงไตรมาส 4/57 หลังจากมีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาใช้บริการ เนื่องจากมีความมั่นใจสถานการณ์ไนประเทศไทยมากขึ้น ประกอบกับบริษัทมีการปรับอัตราค่าเช่าโรงแรมและออฟฟิศเพิ่ม 15-20% ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาแล้ว จึงมีส่วนช่วยผลักดันรายได้ส่วนนี้ให้มีการเติบโตขึ้น

ด้านยอดขาย Pre-sale ของบริษัทในปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 25% หรืออยู่ที่ 2.41 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 1/58 บริษัทคาดว่ายอดขาย Pre-sale ของบริษัทจะทำได้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนราว 2 พันล้านบาท ซึ่งอาจเป็นผลมาจากกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัวขึ้นดีมากนัก จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดี จึงทำให้ยอดขายในไตรมาส 1/58 ยังไม่มีการเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามบริษัททำยอดขายในช่วง 2 เดือนแรกของปี 58 (ม.ค.-ก.พ. 58) ได้แล้ว 1.7 พันล้านบาท

ส่วนงบซื้อที่ดินในปีนี้บริษัทตั้งไว้ที่ 6 พันล้านบาท ซึ่งจะใช้น้อยกว่าปีก่อนที่ใช้งบซื้อที่ดินไป 8 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะมีการซื้อที่ดินน้อยลง และเน้นทำเลที่มีศักยภาพ โดยจะเน้นนำงบซื้อที่ดินในสัดส่วน 90% ของงบลงทุนปีนี้ซื้อที่ดินในกรุงเทพฯตามแนวรถไฟฟ้า และส่วนที่เหลืออีก 10% จะซื้อที่ดินในต่างจังหวัด

นอกจากนี้บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้ชุดใหม่เพื่อชดเชยหุ้นกู้ชุดเดิมและการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในช่วงไตรมาส 3/58 วงเงินไม่เกิน 2 พันล้านบาท อายุ 3-5 ปี โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ออกหุ้นกู้ไปแล้ว 1 ชุด มูลค่า 4 พันล้านบาท อายุ 3 ปี ในช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา เพื่อชดเชยหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดอายุ ซึ่งในปีนี้มีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดอายุมูลคค่ารวม 4.6 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ