CEI แจงเพิ่มทุนเพื่อขยายธุรกิจ,มั่นใจซื้อกิจการโซลาร์หนุนรายได้เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2015 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.คอมพาสส์ อีสต์ อินดัสตรี้ (ประเทศไทย)(CEI)ชี้แจงเพิ่มเติมตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)สอบถาม ถึงรายละเอียดของแผนการเพิ่มทุน 446.8 ล้านหุ้นขายผู้ถือหุ้นเดิม และบุคคลในวงจำกัด(PP) เพื่อนำเงินมาใช้ลงทุนในกิจการจำหน่ายพัดลม และกิจการด้านอื่น โดยเฉพาะพลังงานทดแทน ขณะที่แผนซื้อบริษัท ดับบลิว โซล่า จำกัด (W.SOLAR) มั่นใจว่าจะทำให้มีรายได้ประมาณปีละ 11 ล้านบาทในช่วง 25 ปี

CEI แจ้งเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเพิ่มทุนและการจะเข้าซื้อหุ้น W.SOLAR ว่า การจัดสรรหุ้น 251.07 ล้านหุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตรา 3 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 0.25 บาท โดยผู้ถือหุ้นเดิมไม่มีสิทธิจองซื้อเกินกว่าสิทธิที่มีอยู่ เนื่องจากเป็นการให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นทุกรายอย่างเท่าเทียม และราคาจองซื้อหุ้นในราคาพาร์เป็นราคาต่ำกว่าราคาตลาดมาก และหากผู้ถือหุ้นเดิมรายใดไม่ตอบรับสิทธิ ก็ควรจะนำหุ้นดังกล่าวไปเสนอขาย PP ซึ่งจะทำให้สามารถระดมทุนได้ต่อหุ้นมากกว่า

ขณะที่การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 195.73 ล้านหุ้นให้กับ PP จะกำหนดตามมูลค่ายุติธรรม แต่ขณะนี้หุ้นถูกพักการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.57 เนื่องจากไม่สามารถเผยแพร่งบการเงินได้ทันตามกฎเกณฑ์ หากหุ้นของบริษัทกลับมาซื้อขายได้ก่อนวันที่ประกาศราคาเสนอขายบริษัทก็จะใช้ราคาปิดถัวเฉลี่ยน้ำหนัก 7 วันทำการย้อนหลัง โดยการขายหุ้นให้กับ PP เป็นราคาที่สูงกว่าราคาเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ทำให้บริษัทได้รับเงินเพิ่มทุนมากกว่าในจำนวนหุ้นเท่ากัน เป็นการชักชวนนักลงทุนที่มีประสบการณ์และเชื่อมั่นในบริษัทมาร่วมลงทุน แต่ไม่ได้เข้าร่วมบริหาร ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการบริหารจะกำหนดราคาจองซื้อหุ้นของ PP ได้ภายในวันที่ 6 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปเพิ่มศักยภาพฐานเงินทุน เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับธุรกิจจำหน่ายพัดลม เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทใช้ตัวแทนจำหน่ายเป็นลงทุนด้านการตลาดทั้งหมด แต่เมื่อเปลี่ยนนโยบายทำการตลาดเอง บริษัทต้องสร้างโชว์รูม สร้างทีมงานด้านการตลาดใหม่ทั้งหมด รวมถึงจะลงทุนในธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากมีอาคารที่มีอายุการใช้งานกว่า 20 ปี ต้องปรับปรุงอาคารโรงงานเพื่อเพิ่มรายได้ค่าเช่าในอนาคต โดยการดำเนินการดังกล่าวคาดว่จะใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท ภายใน 1 ปี

นอกจากนี้ ยังจะนำเงินมาใช้ลงทุนในกิจการอื่น ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน อสังหาริมทรัพย์ และกิจการโทรคมนาคม โดยจะใช้เงิน 80 ล้านบาท เพื่อชำระค่าหุ้นใน W.SOLAR ภายในไตรมาส 2/58 ส่วนที่เหลือจะใช้ลงทุนในกิจการอื่น ภายใน 1 ปี

CEI ชี้แจงด้วยว่าสำหรับการเข้าซื้อกิจการ W.SOLAR ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคานั้น กำหนดให้รับโอนกรรมสิทธิหุ้นสามัญได้ก็ต่อเมื่อโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะได้รับอนุญาตให้จำหน่ายไฟฟ้าแก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในราวไตรมาส 2/58 โดยคาดว่าภายในไตรมาสเดียวกันนั้น จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลง(MoU) และจะเริ่มตรวจสอบ Due Diligence เอกสารเพื่อจัดทำสัญญาซื้อขายหุ้นได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทคาดว่าการเข้าซื้อกิจการ W.SOLAR จะมีรายได้ในช่วง 25 ปี ประมาณปีละ 11 ล้านบาท โดยมีกระแสเงินสดในช่วงปีที่ 1-8 ประมาณปีละ 8 ล้านบาท และในปีที่ 9-25 จะได้กระแสเงินสดจากโครงการประมาณปีละ 6.5 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ได้รับผลตอบแทน(IRR) ที่ระดับ 7.80% โดยไม่มีความเสี่ยงต้นทุนค่าก่อสร้าง และสามารถรับรู้รายได้ได้ทันทีเนื่องจากการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว

CEI ระบุด้วยว่า ภายหลังการซื้อกิจการ W.SOLAR จะทำให้กลุ่มบริษัทประกอบด้วย 4 หน่วยธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจผลิตจำหน่ายพัดลม ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ,ธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ,ธุรกิจอาหารและภัตราคาร และธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ