LPN คาด Q1/58 ยอดขายโตกว่า Q1/57 แต่รายได้หดหลังรับรู้ฯแค่โครงการเดียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2015 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์(LPN)กล่าวว่า บริษัทคาดว่ายอดขาย Pre-sale ของบริษัทในไตรมาส 1/58 จะทำได้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากในไตรมาส 1/57 มีปัญหาความไม่สงบทางการเมืองเกิดขึ้น ทำให้ยอดขายโครงการตกต่ำมาก แต่ปีนี้นั้นความสงบกลับมาและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัวขึ้น เห็นได้จากลูกค้าเข้ามาชมโครงการเพิ่มมากขึ้น และกำลังซื้อมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปีก่อน

ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.58) บริษัทำยอดขาย Pre-sale ได้แล้วเกือบ 2 พันล้านบาท โดยเปิดโครงการใหม่ไปแค่ 1 โครงการ คือ คอนโดมิเนียม พาร์คบีช ชะอำ มูลค่าโครงการ 1 พันล้านบาท ขณะนี้ทำยอดขายไปแล้วเกิน 70% และในช่วงปลายไตรมาส 1/58 เตรียมเปิดตัวอีก 1 โครงการ คือ โครงการลุมพินี วิลล์ นครอินทร์ ริเวอร์วิว มูลค่าโครงการ 1.75 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่ายอดขายทั้งปีจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปีก่อน

"ไตรมาสแรกนั้นดีกว่าปีก่อนอยู่แล้ว เพราะปีก่อนเจอปัญหาการเมือง ทำให้เทียบกันไม่ได้เลย แต่สภาพตลาดโดยรวมดีขึ้นจากปีก่อน แต่ก็ยังไม่ดีขึ้นมาก ตอนนี้เราก็เปิดไปแค่ 1 โครงการที่ชะอำ ผลตอบรับก็ดี ทำยอดขายได้เกิน 70% แล้ว และก็จะเปิดอีก 1 โครงการในช่วงปลายไตรมาส 1/58 แต่ในช่วงไตรมาส 2/58 และไตรมาส 3/58 เราจะรุกเปิดโครงการมากหน่อย ซึ่งเรายังเน้นจับตลาดลูกค้ากลุ่มระดับล่างอยู่ เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่ แม้ว่าทุกคนจะมองว่ามันมัความเสี่ยงแต่เราสามารถจัดการได้ ปีนี้อัตราการ Reject เราก็จะควบคุมไม่ให้เกิน 10% จากปีก่อนอยู่ที่ 8-9%"นายโอภาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม รายได้ของบริษัทในไตรมาส 1/58 อาจต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ราว 2 พันล้านบาท เนื่องจากต้นปีนี้บริษัทมีการรับรู้รายได้แค่การโอนโครงการคอนโดมิเนียมลุมพินี เพลส สุขสวัสดิ์-พระราม 2 มูลค่าราว 1.7-1.8 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทยังมั่นใจรายได้ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกคาดว่าจะมีการทยอยโอนโครงการกว่า 7 พันล้านบาท จากมูลค่าทั้งปี 1.39 หมื่นล้านบาท โดยส่วนที่เหลือจะทยอยโอนในครึ่งปีหลัง

ณ สิ้นปี 57 บริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 1.86 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการรับรู้รายได้ในปีนี่ 1.39 หมื่นล้านบาท และในปี 59 อีก 4.64 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ