EASTW ตั้งเป้าปี 58 รายได้โต 6% คาดสรุปโครงการลงทุนแรกในพม่าใช้ 300ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 5, 2015 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย หล่อวัฒนตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบ 6% จากปี 57 ที่มีรายได้รวมราว 4.3 พันล้านบาท เป็นไปตามความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์เศรษฐกิจที่เริ่มมีทิศทางดีขึ้นและความเชื่อมั่นของภาคเอกชนเริ่มกลับมา ประกอบกับได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง รวมถึงความชัดเจนของโครงการลงทุนภาครัฐฯ ในขณะเดียวกันจะเห็นการทยอยลงทุนของธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการในภาคตะวันออกและภาคกลาง

นอกจากนั้น บริษัทมีแผนขยายการจำหน่ายน้ำประปาให้กับแหล่งชุมชนที่อยู่ใกล้ท่อส่งน้ำของบริษัท เพื่อเข้ามาเสริมรายได้ หลังการจำหน่ายน้ำดิบให้กับภาคอุตสาหกรรมอาจจะมีข้อจำกัดในบางช่วง โดยเฉพาะผู้ประกอบการภาคการผลิตเพื่อการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากภาพรวมการส่งออกหดตัวในช่วงที่ผ่านมา บริษัทจึงต้องมองหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้อย่างชัดเจนในปี 59

"ปีนี้เราคาดว่ารายได้จะเติบโตราว 6% หลังจากที่สถานการณ์เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปี 57 ที่ผ่านมา โดยในช่วงไตรมาส 1 นี้แนวโน้มเติบโตดี ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเติบโตได้กว่า 10% แล้ว ในขณะเดียวกันนั้นเราก็มีแผนที่เพิ่มแหล่งรายได้ใหม่ๆเข้ามา โดยมองการจำหน่ายน้ำประปาให้กับแหล่งชุมชนที่อยู่ใกล้ท่อส่งน้ำของบริษัทฯ ซึ่งปัจจุบันเราก็อยู่ระหว่างศึกษาและคงจะเห็นรายได้ที่เข้ามาอย่างชัดเจนในปีหน้า"นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 2.1 เพื่อลงทุนต่อเนื่องในโครงการที่ดำเนินการมาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 56-57 อาทิ โครงการอ่างเก็บน้ำใน จ.พังงาที่วางท่อส่งน้ำไปยัง จ.ภูเก็ต อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมหลายด้าน ขณะเดียวกันบริษัทได้เร่งโครงการเพิ่มท่อสูบน้ำเส้นที่ 2 ในโครงการอ่างเก็บน้ำประแสร์ หนองปลาไหล ให้แล้วเสร็จภายในกลางปีนี้ จากเดิมวางแผนไว้ในปี 59 เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า โดยอาศัยแหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสด และการกู้สถาบันการเงิน เนื่องจากบริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ระดับ 0.7 เท่า และอาจระดมทุนผ่านการเสนอขายตราสารหนี้ด้วย

สำหรับแผนการลงทุนในต่างประเทศ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการนำเสนอโครงการให้แก่รัฐบาลของพม่าจำนวน 3 โครงการ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 300 ล้านบาท/โครงการ คาดว่าภายในปีนี้จะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1 โครงการ พร้อมกันนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนด้านการให้บริการสาธารณูปโภคในลาว ในรูปแบบการเข้าเข้าถือหุ้นในบริษัทที่ได้รับสัมปทานไปแล้ว คาดว่าจะถือหุ้นในสัดส่วน 30% ใช้เงินลงทุนประมาณ 200-300 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ