(เพิ่มเติม) MILL คาดพลิกมีกำไรปีนี้ จากขายที่ดิน-ขายหุ้นบ.ลูก แถมไม่มีบันทึกด้อยค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 6, 2015 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. มิลล์คอน สตีล (MILL) คาดปี 58 บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไร จากปีก่อนที่ขาดทุน 998.68 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้บริษัทไม่มีการบันทึกด้อยค่าฯ อีกทั้งมีกำไรจากการขายที่ดินที่ไม่ได้ใช้งาน และขายหุ้นบางส่วนใน บมจ.อุตสาหกรรมเหล็กกล้าไทย (TSSI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย พร้อมตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโตตามความต้องการเหล็กที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะจากโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ MILL เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ จากปีก่อนที่ขาดทุน 998.68 ล้านบาท เนื่องจากไม่ต้องบันทึกการด้อยค่าเงินลงทุนจากการซื้อหุ้น TSSI รวมมูลค่ากว่า 843 ล้านบาท ประกอบกับการซื้อกิจการ TSSI จะทำให้กำลังการผลิตเหล็กรวมเพิ่มขึ้นเป็น 1.7-1.8 ล้านตัน/ปี จากปัจจุบัน 1.2-1.3 ล้านตัน/ปี

ทั้งนี้ TSSI มีกำลังผลิต 5 แสนตัน/ปี และเป็นโรงงานผลิตเหล็กเกรดพิเศษที่มี EBITDA Margin สูงถึง 15-16% ขณะที่เหล็กธรรมดาอยู่ที่ 6-7% ดังนั้น ผลผลิตของ TSSI จะช่วยดึงมาร์จิ้นเฉลี่ยของบริษัทให้สูงขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทอาจจะมีกำไรพิเศษจากการขายที่ดินที่ไม่ได้ใช้งานอีกกว่า 480 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะมีความคืบหน้าในไตรมาส 2/58 รวมไปถึงจะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นบางส่วนใน TSSI ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรหลายราย คาดว่าจะสรุปได้ในไตรมาส 2/58 นี้เช่นกัน

นายสิทธิชัย กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่ทำได้ 1.05 หมื่นล้านบาท มความต้องการเหล็กที่เริ่มฟื้นตัวโดยเฉพาะได้รับอานิสงส์จากนโยบายการลงทุนภาครัฐ ขณะที่จะเริ่มเดินเครื่องกำลังผลิตใหม่ของ TSSI ในช่วงไตรมาส 3/58 คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้กำลังการผลิตในส่วนนี้เข้ามาราว 3,000 ล้านบาทในปีนี้

"ปีนี้มองดีมานด์เหล็กน่าจะดีขึ้น บวกกับการซื้อ TSSI ก็น่าจะเดินเครื่องผลิตในช่วงไตรมาส 3 นี้ได้ ส่งผลต่อตัวรายได้ที่จะเข้ามาเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท จึงประเมินยอดขายน่าจะขยับขึ้นแตะ 15,000 ล้านบาทได้ ขณะที่มั่นใจปีนี้จะพลิกกลับมามีกำไรได้ จากที่ไม่ต้องมีการบันทึกการด้อยค่าเงินลงทุน"นายสิทธิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ