ฟิทช์ฯ คาดให้เครดิตก่หุ้นกู้สกุลเงินหยวนจีนของ TMB ที่ ‘BBB-(EXP)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2015 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศอันดับเครดิตที่คาดว่าจะให้แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน สกุลเงินหยวนจีน (CNY) ของธนาคารทหารไทย(TMB)ที่ (‘BBB-’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ ‘BBB-(EXP)’ โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะออกภายใต้โครงการหุ้นกู้ Euro medium-term note (EMTN) ของธนาคาร ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวม 3.0 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีอันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB-’

หุ้นกู้ดังกล่าวจะมีอายุ 3 ปี และจะออกโดย TMB สาขาหมู่เกาะเคย์แมน โดยวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นครั้งนี้คือเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร รวมถึงเพื่อการระดมทุนของธนาคาร

อันดับเครดิตครั้งนี้จะสมบูรณ์ต่อเมื่อฟิทช์ได้รับเอกสารประกอบการวิเคราะห์ต่างๆ ฉบับจริงครบถ้วน และตรงกับข้อมูลที่ฟิทช์ได้รับมาแล้ว

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ EMTN และอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign-Currency Issuer Default Rating) ของ TMB ที่ ‘BBB-’ เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ TMB นั้นสะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวธนาคารเอง TMB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 7 ในประเทศไทย ณ สิ้นปี 2557 และอันดับเครดิตของธนาคารได้รับการสนับสนุนจากการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของผลการดำเนินงานของธนาคาร

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ EMTN ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ TMB

อันดับเครดิตของ TMB อาจถูกปรับลดอันดับหากผลการดำเนินงานของธนาคารปรับตัวแย่ลงอย่างมากเนื่องจากผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอหรือจากการที่ธนาคารเพิ่มระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ในขณะเดียวกันหากธนาคารสามารถรักษาผลการดำเนินงานให้อยู่ในระดับนี้ได้อย่างต่อเนื่องหรือดีขึ้น ประกอบกับการปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นอย่างชัดเจนของเครือข่ายธุรกิจในประเทศ ปัจจัยดังกล่างน่าจะส่งผลดีต่ออันดับเครดิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ