ประธาน รฟม.คาดเจรจา BMCL เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายให้จบภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2015 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าการเจรจากับบมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) ซึ่งเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเส้นทางปัจจุบัน เพื่อให้บริการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะยุติได้ภายในปีนี้เพื่อให้การเดินรถเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการรฟม.จะนัดประชุมในวันศุกร์นี้ เพื่อนำมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่อนุมัติให้เจรจารายเดิมในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนั้นมาพิจารณา หลังจากนั้นจะให้คณะกรรมการมาตรา 13 เป็นผู้เจรจากับ BMCL

อนึ่ง BMCL เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเส้นทางปัจจุบัน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ระยะทาง 20 กิโลเมตร(กม.)

"รฟม.คาดว่าจะเจรจาให้ได้เสร็จสิ้นภายในปีนี้เพราะตามแผนงานโยธาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะเสร็จสิ้นปี 60-61 หากเจรจาได้เสร็จก็จะให้เวลาผู้เดินรถลงทุนดำเนินการจัดหารถ และวางระบบเดินรถ 3 ปีหรือคาดจะเดินรถได้ในไตรมาส 3/61 ตามขั้นตอนหลังจากทึ่เจรจาได้ข้อยุติแล้ว รฟม.จะนำเสนอผลการเจรจาต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และกระทรวงการคลังรับทราบก่อนที่จะนำกลับเข้าครม.เห็นชอบต่อไป"พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า การเจรจาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระจะใช้แนวทางเดียวกับสายสีน้ำเงินในปัจจุบัน (หัวลำโพง-บางซื่อ)โดยจะให้ระยะเวลาสัมปทาน 25 ปี นับจากเริ่มเดินรถเชิงพาณิชย์ และให้เดินรถต่ออีก 1 สถานีจากสถานีบางซื่อไปสถานีเตาปูนด้วย

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยาอุโมงค์ที่สอง โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสัญญา 2 ช่วงสถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ ที่ CK เป็นผู้รับจ้างก่อสร้าง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เป็นโครงการอยู่ในความดูแลของรฟม.มีระยะทาง 27 กม. แบ่งเป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับระยะทาง 22 กม. สถานียกระดับ 17 สถานี และโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบใต้ดินระยะทาง 5 กม. สถานีใต้ดิน 4 สถานี ซึ่งปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสัญญา 2 ได้ดำเนินงานมีความก้าวหน้า ณ สิ้นก.พ.58 เท่ากับ 60.19%

ทั้งนี้ รฟม.ได้กำหนดแผนเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ทั้งระบบในปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ