BBL ตั้งเป้าสินเชื่อบ้านปีนี้โต 10-15%จากปีก่อน 12-13%, NPL ไม่น่ากังวล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 10, 2015 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อบ้านในปีนี้เติบโต 10-15% จากปีก่อน 12-13% โดยบริษัทมียอดสินเชื่อคงค้างของสินเชื่อบ้าน ณ สิ้นปี 57 ที่มีอยู่กว่า 2 แสนล้านบาท โดยมองว่าความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปีนี้จะยังมีการเติบโตได้ดี จากภาพรวมต่างๆ รวมทั้งภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ดีขึ้น เนื่องจากมีประชาชนอยู่จำนวนมากที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังไม่เห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจน ทำให้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.พ. 58) ยังไม่เห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดมากนัก ซึ่งอาจจะต้องไช้ระยะเวลาสักระยะในการฟื้นตัว

ทั้งนี้สินเชื่อบ้านของธนาคารมีส่วนแบ่งตลาด 11% หรือเป็นอันดับ 4 และมีสัดส่วน 30-40% เป็นสินเชื่อโครงการ และมีสัดส่วนราว 30% ของสินเชื่อรายย่อย

"ที่ผ่านมาสินเชื่อบ้านของธนาคารกรุงเทพก็โตดีกว่าตลาด ปีที่แล้วก็โต 12-13% ซึ่งก็ใกล้เคียงกับตลาด ปีนี้เราก็คาดว่าจะเติบโตได้ 10-15% แต่ใน 2 เดือนที่ผ่านมาการปล่อยสินเชื่อก็โตยากหน่อย แม้ว่าคนจะมีความต้องการที่อยู่อาศัยมาก แต่เศรษฐกิจยังไม่มีการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการฟื้นตัว ส่วนภาษีที่ดินนั้นรอดูความชัดเจนก่อน อาจจะมีผลทางจิตวิทยาในระยะสั้น"นายทวีลาภ กล่าว

สำหรับระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารยังไม่มีความน่ากังวล ธนาคารได้มีการระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ โดยเน้นคุณภาพสินเชื่อเป็นหลัก โดยธนาคารได้มีการเน้นกลุ่มลูกค้าขนาดกลางขึ้นไป ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ระดับราคา 2 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้ออยู่แล้ว ทำให้ระดับ NPL ของธนาคารอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวล

ด้านนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารได้สนับสนุนสินเชื่อสำหรับลงทุนในโครงการ The Saint Residences ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ในเครือบริษัท เซนต์จอนห์น โฮลดิ้ง เป็นวงเงิน 3 พันล้านบาท รวมถึงให้บริการและข้อเสนอพิเศษด้านการเงินสำหรับลูกค้าโครงการอีกด้วย

"ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเซนต์จอห์น กับธนาคารกรุงเทพนั้นมีมาอย่างยาวนาน ซึ่งทางเซนต์จอห์นเองได้มีแนวคิดในการนำที่ดินย่าน 5 แยกลาดพร้าวมาพัฒนาในเชิงพาณิชย์เป็นโครงการที่พักอาศัยและคอมมูนิตี้มอลล์"นายชาติศิริ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ