PDI บวก 7.14%โบรกฯมองปรับโครงสร้างสู่ Green Business หนุนเติบโตยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2015 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PDI ราคาขยับขึ้น 7.14% มาอยู่ที่ 19.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 40.54 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.22 น. โดยเปิดตลาดที่ 18.60 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 19.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 18.50 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯมองหุ้น บมจ.ผาแดงอินดัสทรี(PDI) เป็น "Neutral" ต่อการปรับโครงสร้างธุรกิจ เนื่องจากการลงทุนใน Green Business ยังคงต้องรอการประมูลใบอนุญาตและสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) ซึ่งมองเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของการปรับโครงสร้างธุรกิจในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมีอีก 2 ธุรกิจหลักหลังการปรับโครงสร้างจากการมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งยังคงมีความต้องการในตลาดที่ค่อนข้างสูง และธุรกิจกำจัดของเสีย ซึ่งหากบริษัทสามารถจับมือกับ potential partner ก็จะช่วยเสริมความแข็งแกร่ง และต่อยอดธุรกิจได้

จากการเข้าประชุม Analyst meeting ทางผู้บริหารเปิดเผยว่าทางบริษัทมีแผนจะปรับโครงสร้างธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Business) เพื่อรองรับสัมปทานบัตรเหมืองสังกะสีที่แม่สอดซึ่งกำลังจะหมดอายุลง โดยคาดจะใช้เงินลงทุนราว 1.5 พันล้านบาท จากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และเงินกู้จากสถาบันทางการเงิน โดยหลังการปรับโครงสร้างจะมีการลงทุนใน

1) Material: บริษัทจะยังคงดำเนินธุรกิจสังกะสีต่อไป แม้จะหยุดผลิตแร่จากเหมืองแม่สอด จ.ตาก ในราวปี 2559 หรือต้นปี 2560 แต่จะหันมามุ่งเน้นผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มเป็นหลัก เช่น ซิงก์ บอล พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ (high value added products) ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด

2) Energy: 1.พลังงานลม (Wind energy) กำลังการผลิตประมาณ 54 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดนครราชสีมา 2.พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar) กำลังการผลิตประมาณ 24 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดตาก และ 3.พลังงานชีวมวล (Biomass) จากปาล์มน้ำมัน ที่กำลังการผลิตประมาณ 8 เมกะวัตต์

3) Eco: ธุรกิจกำจัดของเสียอุตสาหกรรม รวมถึงของเสียจากภาคครัวเรือน ที่จังหวัดตาก แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนใน Green Business ทั้งพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานชีวมวลนั้นต้องรอการประมูลใบอนุญาตและสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ซึ่งยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลาการประมูลชัดเจน แม้กระนั้นทางบริษัทก็เตรียมความพร้อมรอการประมูลเรียบร้อยแล้วทั้งทำเลที่ตั้ง และเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ