ก.ล.ต.กล่าวโทษ"ยงยุทธ-อรพิน งามไกวัล"ใช้ข้อมูลอินไซด์ขายหุ้น TUCC

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายยงยุทธ งามไกวัล และนางสาววรพิน งามไกวัล ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) กรณีใช้ข้อมูลภายในขายหุ้นบริษัท ไทยยูนีคคอยล์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (TUCC) เนื่องจากก่อนหน้านี้บุคคลทั้งสองได้ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบความผิดจากคณะกรรมการเปรียบเทียบ แต่ไม่ได้ชำระค่าปรับให้ครบถ้วน ทำให้คดีอาญายังไม่ยุติ

ก.ล.ต. ตรวจสอบพบว่านายยงยุทธ และนางสาววรพิน ขายหุ้น TUCC ในประการที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบต่อบุคคลภายนอก โดยอาศัยข้อเท็จจริงที่เป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหุ้น TUCC ซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยต่อประชาชน และได้ล่วงรู้มาในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินของ TUCC ตามลำดับ เกี่ยวกับการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญของลูกหนี้การค้ารายย่อย ซึ่งส่งผลให้ TUCC มีผลการดำเนินงานขาดทุน อันเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 241 ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2557 บุคคลทั้งสอง ได้ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบความผิดจากคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ (ข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 87/2557) แต่ไม่ได้ชำระค่าปรับให้ครบถ้วนตามคำสั่งคณะกรรมการเปรียบเทียบ ทำให้คดีอาญายังไม่ยุติ

การถูกกล่าวโทษข้างต้นมีผลให้นายยงยุทธและนางสาววรพินเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี โดยในส่วนทางคดีอาญานั้น นายยงยุทธและนางสาววรพินมีสิทธิตามกระบวนการยุติธรรมในการชี้แจงและแสดงหลักฐานในลำดับต่อไป

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นอำนาจและดุลพินิจของศาลยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ