ตลท.ร่วมมอร์นิ่งสตาร์-สมาคมบลจ.มอบรางวัลกองทุน-บลจ.ยอดเยี่ยม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมอร์นิ่งสตาร์ และสมาคม บลจ. จัดพิธีประกาศรางวัล SET & Morningstar Fund Awards Thailand 2015 โดยมอบรางวัล SET Excellence Awards แก่ 2 บลจ. ยอดเยี่ยมด้านอีทีเอฟและกองทุนอสังหาริมทรัพย์ และรางวัล Morningstar Fund Awards แก่ 7 กองทุน พร้อมรางวัลใหม่ที่เพิ่มเข้ามาครั้งแรกในปีนี้คือ Morningstar Fund House Awards ประเภทการลงทุนหุ้นภายในประเทศมอบแก่ บลจ. บัวหลวง และประเภทการลงทุนตราสารหนี้ภายในประเทศแก่ บลจ. ธนชาต เดินหน้าตามแผนส่งเสริมการลงทุนผ่านกองทุนรวม เสริมสร้างเสถียรภาพให้ตลาดทุนไทย

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้การสนับสนุน Morningstar Fund Awards เพื่อยกย่องและชื่นชมการบริหารกองทุนของ บลจ. ที่มีผลงานยอดเยี่ยม และเพื่อเป็นการเผยแพร่ให้ผู้ลงทุนรับรู้ถึงคุณลักษณะของกองทุนที่ดี ที่มีความเป็นสากลทัดเทียมต่างประเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุนในกองทุนรวม

การลงทุนผ่านกองทุนรวมมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของตลาดทุนไทย ในช่วงที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งเสริมอุตสาหกรรมกองทุนรวมในหลายด้าน ทั้งการขยายโอกาสในเข้าถึงการลงทุน การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งการร่วมกับ บลจ. พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อาทิ กองทุนรวมหุ้น กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และกองทุนรวมอีทีเอฟ เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ลงทุนและยังเป็นการพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีสินค้าทัดเทียมกับต่างประเทศ

งานประกาศรางวัลในครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมอบรางวัล SET Excellence Awards แก่ บลจ. ที่บริหารกองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) 1 รางวัล และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์รวมทั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (property fund & REIT) 1 รางวัลซึ่งเป็นปีที่ 2 ที่ได้มีการมอบรางวัลแก่กลุ่มกองทุนประเภทนี้ ในปัจจุบันกองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (AUM) รวม 5,542 ล้านบาท และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์รวมทั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์งทุน(Property Fund & REIT) มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวม 320,680 ล้านบาท

Mr. Anthony Serhan, CFA, Morningstar’s Managing Director of Research Strategy for Asia-Pacific กล่าวว่า ปี 2558 ถือเป็นปีที่ 6 ที่ Morningstar Thailand ได้ทำการมอบรางวัล Morningstar Awards ขึ้นในประเทศไทย และในปีนี้บริษัท มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอรางวัลในกลุ่มใหม่เพิ่มเติมขึ้นอีก 2 รางวัลให้แก่ บลจ. ยอดเยี่ยม (Morningstar Fund House Awards) ในทั้งกลุ่มการลงทุนหุ้นในภายประเทศ และการลงทุนตราสารหนี้ในภายประเทศ ซึ่งเป็นการแจกรางวัลในกลุ่มดังกล่าวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยรางวัลในกลุ่มนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะมอบรางวัลให้แก่ บริษัทจัดการกองทุนที่มีผลการดำเนินการยอดเยี่ยมในแต่ละนโยบายการลงทุน

ทั้งนี้ ในส่วนของรางวัลกองทุนยอดเยี่ยมยังคงมี 7 รางวัลเช่นเดิม ซึ่งหลักเกณฑ์การพิจารณานั้น บริษัท ยังคงใช้หลักเกณฑ์เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมาเพื่อความเป็นมาตรฐานสากลเช่นเดียวกันกับหลักเกณฑ์ที่ Morningstar ใช้ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งเน้นปัจจัยหลักคือการพิจารณาผลตอบแทน (return) ควบคู่ไปกับการพิจารณาความเสี่ยง (risk) และการลงทุนในระยะยาว

นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า ทุกรางวัลที่ Morningstar มอบให้ล้วนเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ เพราะมอบให้แก่ บลจ. ที่มีความมานะ บากบั่น มุ่งสะสมผลงานจัดการกองทุนด้วยระยะเวลาที่เหมาะสม จึงเป็นอีกเวทีหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ บลจ. ต่างๆ ในการจัดการกองทุนรวมเพื่อให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาวอย่างมีคุณภาพแก่นักลงทุน เพราะเป้าหมายการลงทุนที่ถูกต้องคือการวิ่งมาราธอน มิใช่วิ่งระยะสั้นเพียง 100-200 เมตร

“แต่นอกจากชัยชนะบนเวทีที่พิสูจน์ได้ด้วยผลการบริหารกองทุนแล้ว สมาคมบริษัทจัดการลงทุนยังคาดหวังว่า อุตสาหกรรมจะมุ่งเดินไปบนถนนสายลงทุนที่สร้างสรรและใสสะอาด รวมทั้งช่วยยกระดับฐานะของคนทั่วไปผ่านการออมกับการลงทุนที่ถูกต้องและเหมาะสมกับผู้ลงทุนแต่ละคน โดยส่งเสริมให้ประชาชนวางแผนการเกษียณอายุผ่านการลงทุนประเภทต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตเมื่อเกษียณอายุ และผลักดันการปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญของประเทศ เพื่อความมั่นคงในการดำรงชีวิตของประชาชน ผลักดันให้เกิดการปฏิรูประบบการให้ความรู้พื้นฐานทางการเงิน (financial literacy) เพื่อเพิ่มทักษะชีวิตทางการเงิน รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านการวางแผนทางการเงินและความรู้ด้านการลงทุนอย่างเป็นระบบให้แก่ประชาชนในประเทศ" นางวรวรรณกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ