บลจ.กสิกรไทย คงเป้า SET ปลายปีนี้ 1,700 จุด แม้บรรยากาศลงทุนช่วงนี้ลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 20, 2015 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.กสิกรไทย ยังคงเป้าหมายดัชนีหุ้นไทย(SET) ปลายปีนี้ที่ระดับ 1,700 จุด แม้มองบรรยากาศการลงทุนช่วงนี้ยังเป็นไปในเชิงลบ แต่เชื่อว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี และราคาน้ำมันที่ปรับลดลงจะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังประเมินการเติบโตของจีดีพีในปีนี้ระดับ 4% โดยเน้นการลงทุนกลุ่มที่มีผลประกอบการสูง รวมถึงกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เช่น กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ,อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อการเติบโตของตลาดหุ้นไทย ซึ่งจะได้รับปัจจัยสนับสนุนหลายด้าน โดยเฉพาะยังมีความเชื่อมั่นต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของภาครัฐ และแผนการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณต่างๆ ที่จะช่วยผลักดันความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในช่วงการฟื้นตัว และระดับราคาหุ้นไทยปัจจุบันที่ยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับตลาดอื่นในภูมิภาค ทำให้ตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสเติบโตของผลกำไรได้ในอนาคต

ทั้งนี้ แม้ในช่วงตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.จนถึงกลางเดือนมี.ค. ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงต่อเนื่อง จากเหนือระดับ 1,600 จุด ลงมาถึงใกล้ระดับ 1,500 จุด จนทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลนั้น เชื่อว่าสาเหตุหลักมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า โดยตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกออกมาค่อนข้างชะลอตัว อาทิ ตัวเลขการส่งออก การใช้จ่ายและการลงทุนภาคเอกชน ขณะที่แผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและงบประมาณภาครัฐยังต่ำกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ รวมถึงความไม่แน่นอนของการประมูล 4G ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้เศรษฐกิจไทยจึงยังขาดแรงขับเคลื่อนที่ชัดเจน และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และทำให้นับตั้งแต่ต้นปี มีเม็ดเงินจากต่างชาติไหลออกไปจากตลาดหุ้นไทยแล้วกว่า 9 พันล้านบาท

นางสาวธิดาศิริ กล่าวอีกว่า แม้บรรยากาศการลงทุนในช่วงนี้จะเป็นไปในเชิงลบ แต่ด้วยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยในภาพรวมที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ประกอบกับปัจจัยบวกด้านราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง จะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ โดยในแง่เศรษฐกิจมหภาคจะส่งผลต่อดุลบัญชีเดินสะพัดที่จะปรับตัวดีขึ้นจากการนำเข้าที่ลดลง

ส่วนในแง่จุลภาคจะทำให้ภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรมได้รับประโยชน์ในแง่ต้นทุนที่ลดลง และส่งผลต่อเนื่องไปยังผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในภาพรวมที่จะปรับตัวดีขึ้น ยกเว้นในกลุ่มพลังงานที่น่าจะยังคงได้รับปัจจัยลบอยู่ ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า หากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐสามารถทำได้ตามเป้าหมาย ก็จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ประเมินการเติบโตของจีดีพีปีนี้ที่ระดับ 4.00%

นอกจากนี้ ด้านปัจจัยภายนอกประเทศที่จะต้องจับตามอง คือเรื่องของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยังคงมีความไม่ชัดเจนและได้กดดันสถานการณ์การลงทุนทั่วโลกรวมถึงตลาดหุ้นไทย แม้ว่าผลการประชุมล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มี.ค. เฟดได้ตัดคำว่า "อดทนรอ" ต่อการขึ้นดอกเบี้ยออกไป ซึ่งเปิดทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ให้มีความเป็นไปได้มากขึ้น ในขณะเดียวกัน ถ้อยแถลงดังกล่าวของเฟด ก็ได้ระบุว่ายังมีความกังวลต่อภาวะอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่ 2% ดังนั้นในอีกแง่หนึ่ง อาจทำให้มีโอกาสที่เฟด จะยังไม่รีบร้อนปรับขึ้นดอกเบี้ยด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้การส่งสัญญาณที่ไม่แน่ชัดของเฟดนี้เอง อาจส่งผลให้ตลาดเกิดความผันผวนในระยะสั้นและกดดันบรรยากาศการลงทุนต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางใหญ่ๆ หลายแห่งทั่วโลก อาทิ ธนาคารกลางยุโรปและญี่ปุ่น จะยังช่วยสนันสนุนให้สภาพคล่องในตลาดการเงินมีอยู่ในระดับที่เพียงพอ และทำให้มีเม็ดเงินบางส่วนไหลเข้าในตลาดหุ้นเพิ่มเติมได้

บลจ.กสิกรไทยจึงยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทย โดยยังคงเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปลายปี 58 ที่ระดับ 1,700 จุด และบริษัทมีกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นไทยปีนี้ โดยจะเน้นการลงทุนในกลุ่มที่ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตอย่างมั่นคง และในกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากนโยบายของภาครัฐบาลโดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วัสดุและรับเหมาก่อสร้าง และขนส่ง โดยจะมีการปรับพอร์ตการลงทุนอย่างระมัดระวังตามสภาวะตลาดที่อาจมีความผันผวน เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นักลงทุนควรมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสามารถใช้โอกาสในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยมีราคาที่อ่อนตัวลงนี้ เป็นจังหวะที่เข้าทยอยสะสมการลงทุนในหุ้นไทยได้ หรือสามารถลงทุนกับกองทุน LTF/RMF ที่มีนโยบายการลงทุนในหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ