ซีพีร่วมมือ ส.ป.ก.จัดระบบปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นำร่อง 8 จ. เป้า 2.25 แสนไร่ใน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2015 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพศาล เครือวงศ์วานิช รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บมจ.กรุงเทพโปรดิ๊วส ซึ่งเป็นบริษัทที่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เปิดเผยว่า ในปี 58 นี้กรุงเทพโปรดิ๊วสจะร่วมมือกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)ดำเนินโครงการ“เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน"เพื่อดูแลห่วงโซ่อุปทานข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามนโยบายการจัดซื้ออย่างยั่งยืนและยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิตและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร นำร่องใน 8 จังหวัด ได้แก่ แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ เลย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ และนครราชสีมา และจะเร่งดำเนินการให้ครอบคลุมจนทั่วทั้งประเทศ

รวมทั้งมีแนวทางการขยายผลโครงการโดยอาศัยความร่วมมือกับทั้งคู่ค้าธุรกิจและภาครัฐ คาดว่าจะครอบคลุมพื้นที่ 225,000 ไร่ภายในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น นำมาสู่รายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยจะเข้าไปส่งเสริมเกษตรกรด้วยการถ่ายทอดความรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะปลูกที่ถูกต้อง การวิเคราะห์ดิน การใช้ปุ๋ยที่เหมาะสม การใช้สารเคมีถูกต้องเพื่อลดปัญหาสุขภาพของเกษตรกร และกระบวนการจัดการหลังเก็บเกี่ยวที่ถูกต้อง และที่สำคัญห้ามเผาตอซังอย่างเด็ดขาด การดำเนินโครงการนี้จะทำให้ได้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาได้ รวมทั้งช่วยลดปัญหาการเผาป่าและการบุกรุกพื้นที่ป่าซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติในปัจจุบันอีกด้วย

"บริษัทไม่สนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่อาจมีผลต่อการเกิดไฟป่า อีกทั้งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งเสริมการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก และได้ริเริ่มสร้างแม่แบบระบบการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ถูกต้องและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ รวมทั้งทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และสมาคมฯที่เกี่ยวข้องจะต้องจัดระบบตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมถึงการศึกษาสาเหตุการเผาป่าเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง"นายไพศาล กล่าว

ด้านนายสุเมธ ภิญโญสนิท ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วส จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กล่าวว่า บริษัทดำเนินธุรกิจภายใต้นโยบายที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่มีนโยบายในการส่งเสริมหรือสนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ป่าหวงห้ามและป่าอนุรักษ์ และพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือส่งเสริมให้มีการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก

ตั้งแต่ปี 51 เป็นต้นมาได้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดกับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศโดยมีข้อกำหนดยกเลิกการเป็นตัวแทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ของบริษัทฯทันที หากพบว่ามีส่วนร่วมหรือส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ดังกล่าวในทุกกรณี และเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่ประกาศเจตนาอย่างชัดเจน ในการจัดทำข้อความประกาศบนบรรจุภัณฑ์ทุกถุงว่า“ห้ามนำไปปลูกในพื้นที่ป่าหวงห้ามและป่าอนุรักษ์"

นอกจากนี้ในส่วนการดำเนินโครงการส่งเสริมปลูกเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีข้อกำหนดให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะต้องหาพื้นที่ปลูกข้าวโพดบนพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องไม่ตัดไม้ทำลายป่าหรือบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ของหน่วยราชการและห้ามมีการเผาตอซังโดยเด็ดขาด โดยให้ทำการไถกลบแทน

อย่างไรก็ดี ในการแก้ไขวิกฤติปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และการบุกรุกที่ป่า อย่างยั่งยืนนั้น ในส่วนที่เกี่ยวกับการปลูกข้าวโพด นายสุเมธ กล่าวว่า เจริญโภคภัณฑ์โปรดิ๊วสจะให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมวิจัยและตรวจสอบพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีปัญหาทั้งเรื่องการบุกรุกที่ป่าและการเผาป่าในเขตพื้นที่หวงห้าม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ