JAS ร่วง 4.24% โบรกฯห่วงแผน4Gบั่นทอนธุรกิจปัจจุบันที่ต้องแข่งขันรุนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JAS ร่วง 4.24% มาอยู่ที่ 5.65 บาท ลดลง 0.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 519.65 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.05 น. โดยเปิดตลาดที่ 5.85 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.85 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.60 บาท

บล.เคเคเทรด ระบุในบทวิเคราะห์ฯฯประเมินหุ้น บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS)แม้มีประเด็นบวกที่จะผลักดันราคาหุ้นระยะสั้น คือ กำไรงวด 1Q58 ที่คาดจะออกมาดี เพราะฐานลูกค้าใหม่มีโอกาสแตะ 8 หมื่นราย สูงกว่าปกติที่จะมีลูกค้าใหม่เพิ่มราว 6 หมื่นราย/ไตรมาส และการเข้าประมูล 4G

แต่อย่างไรก็ตาม มีความกังวลต่อทั้งธุรกิจหลักของบริษัทในปัจจุบันที่ดูจะไม่สดใสในระยะยาว จากการแข่งขันที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น รวมทั้งธุรกิจใหม่(4G)ที่หากประมูลได้จะเป็นภารกิจที่ท้าทายของบริษัท เพราะคาดว่าจะกดด้นกำไรของบริษัทไปอย่างน้อย 2 ปี

ปัจจุบันอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการกำไรและราคาเหมาะสมหุ้น JAS ใหม่ ขณะที่ราคาเหมาะสมจาก Bloomberg Consensus เฉลี่ยอยู่ที่ 8.45 บาท ซึ่งมีโอกาสที่ Consensus จะปรับลดประมาณการลงอีก เพื่อสะท้อนผลกระทบจากการออก JAS-W3 และแผนลงทุน 4G

ด้าน บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ แนะ"ขาย"หุ้น JAS แม้อาจมีการเก็งกำไรช่วงสั้นจากที่บริษัทได้ชี้แจงแล้วว่าจะทำการลดทุนหุ้นที่ซื้อคืนไป โดยไม่ขายหุ้นที่ซื้อคืนตามที่มีความกังวล รวมถึงการซื้อเพื่อรับ JAS-W3 ที่แจกฟรี ซึ่งมีมูลค่าทฤษฎี 1.29 บาท/หุ้น ก่อนขึ้น XW 25 มิ.ย. 58 (ไม่รวมใน Fair Value) แต่ด้วยมุมมองลบที่ฝ่ายวิจัยที่มีต่อธุรกิจใหม่ ในเชิงพื้นฐานฝ่ายวิจัยจึงยังคงยืนยันคำแนะนำ “ขาย" โดยเฉพาะเมื่อหุ้นรีบาวน์กลับขึ้นมาอีกครั้ง

แม้มีเงินทุนพร้อมรุกธุรกิจ 4G แต่ตลาดมือถือครองโดย 3 เจ้าใหญ่ ช่วงแรกคาดมีขาดทุนมาบั่นทอนกำไรธุรกิจเดิม นอกจากนี้ EPS ยังจะถูกซ้ำเติมจากการ การระดมทุนผ่าน JAS-W3 ซึ่งเมื่อแปลงสภาพ จะก่อให้เกิด Dilution 33%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ