ตลท.เจรจา 2 บลจ.ตั้งกองทุนลงทุนหุ้น mai หวังยกระดับ คาดสรุป H2/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2015 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) อยู่ 2 แห่งหาแนวทางในการจัดตั้งกองทุนเพื่อให้นักลงทุนสถาบันมาลงทุนในบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯ mai โดยคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เพื่อเป็นแนวทางยกระดับตลาด mai ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากหุ้นในตลาด mai มีความน่าสนใจและมีโมเดลธุรกิจที่ดีอยู่
"ตอนนี้เราคุยกับบลจ.อยู่ 2 แห่งที่จะจัดตั้งกองทุนให้นักลงทุนมาลงทุนในหุ้น mai จากก่อนหน้านี้มีอยู่ 6 กองทุน แต่กลับมีเพียง 2 แห่งที่อยู่ในตลาด mai เราจึงต้องการให้มีนักลงทุนสถาบันเพิ่มขึ้น เพราะขณะนี้นักลงทุนต่างชาติและสถาบันเทรดรวมกันวันละ 4% เอง อยากให้เห็นถึงว่าหุ้น mai ก็มีความน่าสนใจ มี IR และ CG ด้วย ตอนนี้ทางบลจ.เขาก็อยู่ระหว่างการนำเรื่องเข้าบอร์ดพิจารณาคงชัดเจนครึ่งปีหลัง เบื้องต้นอาจจะมีการเลือกหุ้นที่ดีมาสัก 20-30 ตัว" นายประพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ทาง ตลท.มีการพิจารณาอย่างรอบคอบที่จะอนุญาติให้บริษัทเข้ามาจดทะเบียนเพื่อยกระดับตลาดฯ mai อย่างยั่งยืน โดยคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังจะมีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนอีกราว 10 บริษัท ซึ่งน่าจะเป็นไปตามแผนที่จะมีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 20 บริษัทในปีนี้ โดยปัจจุบันตลาด mai มีบริษัทจดทะเบียน 113 บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ