PTT เลื่อนสรุปขายหุ้น BCP เป็น Q2/58,เสนอบอร์ดพรุ่งนี้ลดงบลงทุน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2015 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT)เลื่อนแผนขายหุ้น บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)ส่วนที่เหลือ 12% ออกไปเป็นไตรมาส 2/58 จากเดิมคาดจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งขณะนี้ได้ข้อสรุปแม้การเจรจาแล้วว่าจะขายในราคาเดียวกับที่ขายหุ้นให้กับกองทุนวายุภักษ์ แต่ยังอยู่ในกระบวนการรายละเอียด ทำให้ล่าช้าออกไปเล็กน้อย ขณะที่การประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันพรุ่งนี้เตรียมพิจารณาปรับลดงบลงทุน 5 ปี(ปี 58-62)หลังราคาน้ำมันร่วงลงมาอยู่ในระดับต่ำ

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน PTT กล่าวว่า การขายหุ้น BCP จะดำเนินการพร้อมกันทั้งหมดที่ PTT ถืออยู่ราว 27% โดยการขายให้ผู้ที่สนใจในสัดส่วน 12% ในราคาเดียวกับที่เสนอขายให้กับกองทุนวายุภักษ์ 15.25% และโอนหุ้นทั้งหมดพร้อมกัน

"การเจรจาจบแล้ว แต่ยังติดกระบวนการอีกเล็กน้อย ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก็จะขายล็อตเดียวกัน ราคาเท่ากัน คงเป็นประมาณไตรมาส 2"นายวิรัตน์ กล่าว

นายวิรัตน์ กล่าวว่า การขายหุ้น BCP ครั้งนี้จะทำให้ได้เงินเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทตามที่คาดการณ์ไว้ แม้สถานการณ์ราคาน้ำมันจะลดลงมามากในช่วงนี้ก็ตาม

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการ PTT วันพรุ่งนี้จะมีการพิจารณาการปรับลดงบลงทุนและงบดำเนินการตามแผน 5 ปีลงเหลือราว 2.9 แสนล้านบาท จากเดิมกำหนดไว้ 3.27 แสนล้านบาท โดยงบลงทุนปีนี้จะลดลงราว 5-10% หลังจากตัดสินใจเลื่อนการลงทุนในบางโครงการออกไป รวมถึงลดค่าใช้จ่ายดำเนินการบางส่วน เมื่อสถานการณ์ราคาน้ำมันปรับลดลงมาอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ PTT มองว่าแม้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ราคาทั้งปีนี้จะยังอยู่ในระดับต่ำที่เฉลี่ยราว 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ขณะเดียวกันก็มองเป็นโอกาสในการลงทุน ซึ่งคงต้องรอให้สถานการณ์นิ่งกว่านี้ก็น่าจะมีความชัดเจนการลงทุนมากขึ้น

รายงานข่าวจาก PTT เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทวันพรุ่งนี้จะมีการหารือเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ด้วย หลังจากนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในวันที่ 9 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ