(เพิ่มเติม1) EMC รุกหนักอสังหาฯดันรายได้แตะ 1.3 หมื่น ลบ.ปี 62/ปีนี้พลิกกลับมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2015 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.อีเอ็มซี (EMC) เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดเป้าหมายรายได้ใน 5 ปี (ปี 58-62) จะมีรายได้แตะ 1.32 หมื่นลบ.ในปี 62 จากปีนี้ตั้งเป้ารายได้ที่ 1.95 พันล้านบาท โดยเป็นการเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% โดยบริษัทได้ใช้กลยุทธ์รุกลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ เริ่มจากการเข้าซื้อกิจการควบคู่กับการพัฒนาโครงการของตัวเอง และยังเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจด้วยการดึงมืออาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้ามาร่วมทีม
"การเข้าซื้อกิจการ บริษัทต้องคำนึงถึงกิจการที่สามารถสร้างรายได้ได้ทันทีเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มความมั่นใจ หลังจากนั้นจะเพิ่มโครงการที่บริษัทจะพัฒนาขึ้นเอง" นายชุมพลกล่าว

ในปีนี้ EMC มีแผนเปิดโครงการอสังหาริมทรัพย์ 8 โครงการ มูลค่ารวม 6.53 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่บริษัทเข้าซื้อกิจการ 7 โครงการ และอีกโครงการบริษัทพัฒนาด้วยตัวเองเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ใน จ.สมุทรสาคร มูลค่า 1.25 พันล้านบาท

ส่วนแผนงานในช่วงปี 59-62 บริษัทจะเปิดโครงการทั้งแนวราบและแนวสูงไม่น้อยกว่า 8 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 1.08 หมื่นล้านบาท รวม 5 ปีจะมีโครงการกว่า 1.74 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็น 75% ในปี 62 จากปัจจุบันอยู่ที่ 25% ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารับรู้รายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 1.05 พันล้านบาท ก่อนที่เติบโต 150% ในปี 59 และหลังจากนั้นจะรักษาระดับการเติบโตที่ 10% ไปจนถึงปี 62

ในสายธุรกิจก่อสร้างปีนี้ตั้งเป้ารายได้ที่ 900 ล้านบาท และจะรักษาอัตราการเติบโต 10% ต่อปี

ด้านนายเศรษฐวัจน์ ตั้งวัชรพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานอสังหาริมทรัพย์ EMC กล่าวว่า โครงการที่อยู่อาศัยที่บริษัทเข้าซื้อกิจการรวม 7 โครงการ ประกอบด้วย โครงการนอร์ท บีช รีสอร์ท บางแสน และโครงการนอร์ท แลนด์ คอนโดมีเนียม จากบริษัท เดอะ นอร์ท กรุ๊ป จำกัด มูลค่ารวม 2,114 ล้านบาท, โครงการสเตชั่น วัน ไชน่าทาวน์ จากบริษัท อิมพีเรียล แลนด์ จำกัด มูลค่า 657 ล้าน บาท, โครงการสยามไอยรา รีสอร์ท ชลบุรี จากบริษัท สยามบางกอก ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด มูลค่า 360 ล้านบาท และจากบริษัท สยามแกรนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการอเมริกัน ทาวน์, โครงการ สยามธารามันตรา และโครงการเวนิสตะวันออก รวมมูลค่ากว่า 2,150 ล้านบาท

ส่วนโครงการที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นเองในปีนี้ ได้แก่ โครงการเดอะแลนด์ มาร์ค คอมมูนิตี้มอลล์ ขนาด 21 ไร่ ที่ ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร มูลค่า 1,250 ล้านบาท โดยเป็นการเช่าที่ดินจากการรถไฟแห่ง ประเทศไทย ด้วยสัญญา 30 ปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดขายพื้นที่ได้ในกลางปี 2558 โดยโครงการจะก่อสร้าง แล้วเสร็จในปลายปี 60

*ปีนี้พลิกมีกำไร/ล้างขาดทุนสะสม

นายศิริพงศ์ ว่องวุฒิพรชัย กรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ EMC เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 58 คาดว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรหลังจากรุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่จะเริ่มรรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/58 อีกทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังให้อัตรากำไรสุทธิสูงที่ 15-21% มากกว่าธุรกิจก่อสร้างที่มีอัตรากำไรสุทธิหลักเดียว ทำให้มีโอกาสที่จะผลักดันผลประกอบการในปีนี้ในทิศทางที่ดีได้มาก

สำหรับธุรกิจก่อสร้างบริษัทอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานก่อสร้างอาคารของเอกชนและราชการมูลค่ารวมกว่า 5 พันล้านบาท คาดว่าจะได้งานมากกว่า 70% โดยจะเริ่มทยอยประกาศผลการประมูลตั้งแต่ไตรมาส 2/58 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม บริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ในปัจจุบันกว่า 800 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ในปีนี้กว่า 700 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการเจรจากับพันธมิตรจากจีนและญี่ปุ่น ซึ่งสนใจร่วมทุนกับบริษัทในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งยังจะเป็นพันธมิตรในรูปแบบ Strategic Partner และ Financial Partner แต่ในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนออกมา ขณะนี้การออกหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง(PP) มูลค่า 1.2 พันล้านหุ้น นั้นมีความคืบหน้าไปมากแล้ว

นายศิริพงศ์ คาดว่า จะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ในปัจจุบันราว 1.4 พันล้านบาทได้ภายใน 2-3 ปี หลังรุกเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยจะเริ่มมีการทยอยรับรู้รายได้จากการโอนโครงการอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/58 เป็นต้นไป อีกทั้งธุรกิจอสังหาริททรัพย์ยังให้อัตรากำไรสุทธิที่สูงกว่าธุรกิจก่อสร้าง ซึ่งจะส่งผลให้ผลักดันให้บริษัทสามารถมีกำไรได้ ทั้งนี้ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 15%

สำหรับงบลงทุนในปีนี้บริษัทตั้งไว้ที่ 4 พันล้านบาท แบ่งเป็นงบที่ใช้สำหรับการซื้อกิจการกว่า 1.3 พันล้านบาท โดยบริษัทได้ซื้อโครงการที่อยู่อาศัยทั้งหมดรวม 7 โครงการ งบพัฒนาและต่อยอดโครงการที่บริษัทซื้อกิจการมากว่า 1.6 พันล้านบาท และงบพัฒนาโครงการเดอะแลนด์ มาร์ค คอมมูนิตี้มอลล์ ขนาด 21 ไร่ ที่ตำบลมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร มูลค่าโครงการ 1.25 พันล้านบาท โดยเป็นที่ดินเช่าจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)ด้วยสัญญา 30 ปี คาดว่าจะสามารถเปิดขายพื้นที่ได้ในกลางปี 58 โดยโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปี 60

แหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัทและเงินเพิ่มทุนครั้งก่อนกว่า 600 ล้านบาท รวมเป็นกว่า 1.5 พันล้านบาท และเงินกู้สถาบันการเงินกว่า 2 พันลินบาท นอกจากนี้บริษัทมีแผนการเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP)ไนปีนี้อีก 1.2 พันล้านหุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.85 บาท ในขณะนี้มีนักลงทุนในประเทศ 2-3 รายที่มีความสนใจเข้ามาเจรจาขอซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงเดือน เม.ย.นี้ และจะสามารถขายหุ้นเพิ่มทุนได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนในปีนี้บริษัทมีแผนในการนำไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทในอนาคต และใชิสำหรัจการซื้อที่ดินเพื่อรองรับโครงการในอนาคต ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการเจรจาขอซื้อที่ดินในโซนสุขุมวิท และโซนอื่นๆในกรุงเทพฯและปริมณฑลรวม 10 แปลง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในการซื้อที่ดิน 2 แปลง ในช่วงไตรมาส 3/58 และไตรมาส 4/58 โดยที่ดิน 2 แปลงดังกล่าวบริษัทจะนำมาพัฒนาโครงการในปี 59 มูลค่ารวม 1.6 พันล้านบาท และจะมีการรับรู้รายได้ในปี 60 อย่างไรก็ตาม บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ในปัจจุบันอยู่ที่กว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ไปถึงปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ