(เพิ่มเติม) EASTW เล็งนำบริษัทลูกเข้าตลาด SET ใน Q4/58 ระดมทุนขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2015 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW)คาดว่าจะสามารถนำ บมจ. ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ (UU) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เข้าดจทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)ในช่วงไตรมาส 4/58 โดยจะเพิ่มทุนจดทะเบียน 1 พันล้านบาท จากเดิมราว 500 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ ซึ่งบริษัทมีแผนฃงทุนในธุรกิจรีไซเคิลน้ำเสีย รวมทั้งซื้อกิจการน้ำประปาทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าการเจรจาซื้อกิจการจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2/58

นายนิพนธ์ บุญเดชานันทน์ กรรมการผู้จัดการ UU กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) และนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงไตรมาส 4/58 โดยจะเพิ่มทุนราว 1 พันล้านบาท เพื่อระดมทุนใช้ในโครงการรีไซเคิลน้ำเสียเพื่อนำมาใช้เป็นน้ำใช้เพื่อการอุตสาหกรรม รวมถึงการเข้าซื้อธุรกิจน้ำประปาทั้งในและต่างประเทศ

"ตอนนี้กำลังศึกษาคุยกับ FA ตั้งใจว่าะ list ภายในปีนี้ ประมาณไตรมาส 4 เพื่อระดมทุนใช้ในโครงการรีไซเคิลน้ำเสีย และ M&A ธุรกิจน้ำประปาในบางพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ...คาดจะนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดฯ ราว 30-35%"นายนิพนธ์ กล่าว

นายนิพนธ์ คาดว่าการเข้าซื้อกิจการหรือร่วมทุน (M&A) ธุรกิจน้ำประปาจะมีความชัดเจนในไตรมาส 2/58 ใช้เงินลงทุนราว 1,600 ล้านบาท ได้แก่ โครวการผลิตน้ำประปาในลาว ขนาด 6,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน และโครงการในประเทศ ขนาด 40,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน เบื้องต้นอาจใช้เงินกู้ยืมระยะสั้นในการซื้อกิจการก่อนจะระดมทุนจาก IPO เพื่อใช้ในโครงการภายหลัง

ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตน้ำประปา 3.5 แสนล้านลูกบาศก์เมตร/วัน และอยู่ระหว่างการขยายงานตามแผนงานโครงการที่มีอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ขณะที่ในวันนี้ UU ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เพื่อร่วมกันศึกษาและพัฒนาโครงการบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้เป็นน้ำเพื่อการอุตสาหกราม

หลังจากนี้จะใช้เวลาศึกษาร่วมกันคาดจะเห็นความชัดเจนใน 1 ปี และอาจจะมีการร่วมลงทุนระหว่างกันเพื่อทำโครงการรีไซเคิลดังกล่าวเบื้องต้นคาดว่าจะถือหุ้นฝ่ายละ 50% โดยจะมีโครงการนำร่องในพื้นที่พัทยา ซึ่งปัจจุบันมีการบำบัดน้ำเสียและปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วทิ้งในทะเลราว 60,000ลูกบาศก์เมตร/วัน คาดว่าจะนำกลับมารีไซเคิลเป็นน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมได้ราว 40,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 1 พันล้านบาท ซึ่งในอนาคตมีแผนจะขยายงานไปยังพื้นที่อุตสากรรมอื่นๆ เช่นมาบตาพุด สมุทรปราการ รวมถึงในต่างประเทศในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ