(เพิ่มเติม) PJW คาดรายได้ปี 58 โตกว่า 10% อัตรากำไรสุทธิเพิ่ม 1-2% หลังต้นทุนลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2015 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก(PJW) เปิดเผยว่า อัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 1-2% จากปีก่อนที่มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 1.54% สอดคล้องกับอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ที่คาดวาจะเพิ่มขึ้น 1-2% จากปีก่อนอยู่ที่ 14.61% เป็นผลจากราคาเม็ดพลาสติกปรับลดลงมาที่ 45-48 บาท/กิโลกรัม จากปีก่อน 55 บาท/กิโลกรัม เป็นไปในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมัน ทำให้ต้นทุนการผลิตของบริษัทลดลง ซึ่งบริษัทคาดว่าราคาเม็ดพลาสติกในปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 45 บาท/กิโลกรัม

นอกจากนั้น การที่บริษัทมีออเดอร์เพิ่มขึ้น ทำให้การใช้กำลังการผลิตทำได้เต็มที่มากขึ้น จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันอัตรากำไรสุทธิและกำไรขั้นต้นของบริษัทในปีนี้ด้วยเช่นกัน

นายวิวรรธน์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.3 พันล้านบาท โดยคาดว่ารายได้จากธุรกิจชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับยานยนต์ในปีนี้จะขยายตัวประมาณ 40% โดยล่าสุด มีออเดอร์โมเดลรถยนต์จากค่ายรถยนต์ต่างๆเข้ามา ส่วนรายได้จากธุรกิจบรรจุภัณฑ์นมและนมเปรี้ยวคาดว่าจะขยายตัว ประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากทิศทางตลาดนมส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวมากขึ้นในปีนี้

"การส่งออกนมมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ และแนวโน้มการฟื้นตัวขึ้นของอุตสาหกรรมรถยนต์จะส่งผลให้ธุรกิจการผลิตชิ้นส่วนพลาสติกรถยนต์มีการเติบโตขึ้นถึง 40% ซึ่งปัจุบันบริษัทได้ออเดอร์จากลุกค้ามาแล้วเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นออเดอร์ชิ้นส่วนพลาสติกของรถยนต์โมเดลใหม่ๆ"นายวิวรรธน์ กล่าว

นอกจากนั้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาลูกค้าใหม่อีก 1-2 รายในประเทศจีน คาดว่าจะได้ข้อสรุปช่วงปลายปี 58 ขณะที่ออร์เดอร์จากลูกค้ารายเดิม 2 รายทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้น เนื่องจากธุรกิจผลิตบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นในประเทศจีนปีนี้ขยายตัวมากถึง 50% ตามความต้องการใช้น้ำมันหล่อลื่น อย่างไรก็ตามในปี 62 บริษัทประเมินว่าสัดส่วนรายได้จากจีนนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากปัจจุบันที่ 10%

ด้านธุรกิจโรงพ่นสีในนิคมอุตสาหกรรมปิ้นทอง จ.ชลบุรี คาดว่าปีนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้แก่บริษัทราว 80 ล้านบาท อีกทั้งคาดว่าในปี 59 ธุรกิจโรงพ่นสีจะถึงจุดคุ้มทุน ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำกว่าจุดคุ้มทุนที่ 200 ล่านบาท ทั้งนี้ ธุรกิจโรงพ่นสีมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ในปัจจุบันอยู่ที่ 70 ล้านบาท ซึ่งในเร็วๆนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถสรุปออเดอร์จากลูกค้าเพิ่มได้อีก 30 ล้านบาท รวม Backlog เป็น 100 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ