(เพิ่มเติม) ผู้บริหาร NMG จี้ก.ล.ต.เร่งสอบ SLC ซื้อ NMG เกิน 25%ผิดพ.ร.บ.ฯ-เอาเปรียบรายย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2015 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกลุ่ม บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) แจ้งว่า วันนี้เวลา 10.50 น.นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เพื่อทวงถามความคืบหน้า หลังจากได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงการกระทำที่เข้าข่าย Acting in Concert หรือการกระทำที่สอดคล้องกันในการเข้าซื้อกิจการ NMG โดยครอบครองหุ้น NMG ในสัดส่วนที่สูงกว่า 25% แต่หลีกเลี่ยงการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ หรือการประกาศรับซื้อหุ้นทั่วไปของ บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998)(SLC)ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น(NEWS)และกลุ่ม ซึ่งเนชั่นได้ร้องเรียนเรื่องนี้มากว่า 2 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ จากสำนักงานก.ล.ต.

นายสุทธิชัย กล่าวว่า การเข้าลงทุนใน NMG ของกลุ่มผู้ลงทุนรายใหม่ ตั้งข้อสังเกตได้ว่าเป็น Acting in Concert มีการกระทำที่สอดคล้องกัน และ NMG ได้นำข้อมูลนี้เสนอต่อ คณะกรรมการก.ล.ต.ให้ดำเนินการตรวจสอบเพื่อสร้างความกระจ่างให้กับผู้ลงทุนรายย่อยว่า แต่เหตุใดไม่ทำคำเสนอซื้อหุ้นต่อผู้ลงทุนรายย่อย(Tender Offer)

ทางด้าน น.ส.ดวงกมล โชตะนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่น กรุ๊ป เปิดเผยว่า การเข้าครอบงำกิจการอย่างไม่เป็นมิตรของกลุ่ม SLC หรือ NEWS ในปัจจุบัน เป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามกฏเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์อย่างชัดเจน ทั้งที่มีหลักฐานชัดเจนว่าผู้ถือหุ้นรายใหม่ทั้ง 3 รายมีความเกี่ยวพันกัน

“ผู้ลงทุนทั้ง 3 รายที่เข้าซื้อหุ้น NMG คือ บริษัท SLC(NEWS) บริษัท WAT(POLAR) และนายศิร์วสิษฐ์ สายน้ำผึ้ง มีความเชื่อมโยง สามารถระบุว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่าย Acting in Concert แต่หลีกเลี่ยงการทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ เราเชื่อว่า ก.ล.ต.จะทำหน้าที่ของตัวเองเต็มที่ โดยมีการตรวจสอบอย่างจริงจัง เพื่อให้กฎเกณฑ์ต่างๆ บังคับใช้ได้จริง ไม่เช่นนั้น ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ และกิจการในตลาดหลักทรัพย์จะตกเป็นเหยื่อของความไม่เป็นธรรม" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเนชั่น กรุ๊ป กล่าว

จากข้อมูลการปิดสมุดทะเบียนหุ้น ณ เดือน มกราคม 2558 น.ส.ดวงกมล ให้ข้อมูลว่า กลุ่มของ SLC และพวก ถือหุ้นรวมกันเกินกว่า 40% อย่างแน่นอน โดยนิติบุคคลและบุคคลที่ชี้ชัดว่ามีความเชื่อมโยงกันชัดเจน คือ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 3 ราย ได้แก่บมจ. นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้น 12.21% นายศิร์วสิษฐ์ สายน้ำผึ้ง 9.14% บมจ.โพลาริส แคปปิตัล 7.54% โดย 2 รายหลังได้ทำรายการซื้อหุ้น NMG จาก บริษัท MBK ในวันเดียวกัน

“มีหลายประเด็นที่บ่งชี้ว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน เช่น นายอภิวุฒิ ทองคำ มีตำแหน่งใน 2 บริษัท โดยเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร POLAR (WAT) ขณะเดียวกันนั่งเป็นรองประธานกรรมการ SLC เช่นเดียวกับ นายจีรศักดิ์ ธเนศนันท์ มีตำแหน่งใน 2 บริษัท คือ ประธานกรรมการ POLAR (WAT) และเป็นกรรมการอิสระ SLC" น.ส.ดวงกมล เปิดเผย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NMG กล่าวอีกว่า หากย้อนกลับไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จะพบว่า SLC (NEWS) กับ WAT (POLAR ) มีความเกี่ยวพันกันใกล้ชิด โดยเฉพาะในประเด็นการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง(PP) ให้กับกลุ่มคนเดียวกัน โดยรายชื่อผู้ที่ได้รับจัดสรร PP จำนวน 20 คนของ POLAR (WAT) มีถึง 14 คน หรือ 70% ที่ได้รับการจัดสรร PP จากบริษัท SLC

สำหรับ พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ระบุไว้ว่า กรณีที่มีผู้จะเข้าซื้อกิจการของบริษัทจดทะเบียนในระดับ 25% ขึ้นไป จะต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทมีทางเลือกว่า จะถือหุ้นดังกล่าวต่อไปหรือไม่ หลังการเปลี่ยนอำนาจการบริหาร ดังนั้นผู้ที่จะเข้ามาซื้อกิจการ จะต้องทำคำเสนอซื้อหุ้น (tender offer) แก่ผู้ถือหุ้นทั้งหมดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ