AAV เผยญี่ปุ่นอนุมัติตารางบินฤดูร้อนแล้ว ยันเปิดบินซัปโปโรตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2015 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) กล่าวยืนยันว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ไม่มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ โดยเส้นทางกรุงเทพฯ-ซัปโปโร ได้รับอนุมัติให้ทำการบินช่วงฤดูร้อน รวม 60 วัน ในช่วง 1 พ.ค.-30 มิ.ย. ซึ่งผู้โดยสารได้รับการตอบรับอย่างดี ยอดจองสูงมาก และเชื่อว่าเร็วๆนี้ ก่อนครบ 60 วันจะแก้ไขปัญหาได้แน่นอน แต่กรณีที่ไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ต้องมีมาตรการแก้ไขแน่นอน ซึ่งบริษัทยืนยันว่าจะดูแลผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทางไปซัปโปโร หลังวันที่ 30 มิ.ย.อย่างดี โดยขณะนี้มีแนวทางไว้แล้ว 3-4 ข้อ

สำหรับไทยแอร์เอเชียที่มีเส้นทางไปจีนนั้น ยืนยันว่า กรณี ICAO ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเส้นทางไปจีน โดยไทยแอร์เอเชียบินไป 10 เมืองในจีน รวม 21 เที่ยวบินต่อวัน เป็นเส้นทางบินประจำ (Schedule Flight) ทั้งหมดไม่มีเช่าเหมาลำ ส่วนแผนเปิดจุดบินเพิ่มช่วงต.ค.-พ.ย.นี้ ยังมีเวลาและเชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้แล้ว ส่วนเครื่องบินที่รับมอบมาช่วงต้นปี 2 ลำ ได้นำมาบินเส้นทางในประเทศ 4 จุดบินใหม่ คือ น่าน เลย บุรีรัมย์และร้อยเอ็ด และเพิ่มความถี่ กระบี่-กวางโจว โดยผลประกอบการของไทยแอร์เอเชียในช่วงไตรมาส 1/2558 นั้น มีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) เฉลี่ย 80% ดีกว่าปีที่แล้ว และประเมินทั้งปีที่ 83% หรือ 14.5 ล้านคน โดยเส้นทางไปจีนนั้น Load Factor ดีมากประมาณ 86-87%

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า ICAO ไม่มีอำนาจในการลดหรือห้ามสายการบิน แต่ประเทศคู่สัญญาที่สายการบินได้ทำการบินเข้าไปจะสามารถออกกฎระเบียบในการลด เพิ่มหรือ ห้ามได้ ซึ่งแต่ละประเทศจะมีการปฎิบัติที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ สายการบินของไทยได้หารือกันและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับบพ.ในการแก้ปัญหา รวมถึงให้ความช่วยเหลือทั้งด้านกำลังทุนและกำลังคน ซึ่งสายการบินมีบุคลากรที่มีศักยภาพ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเป็นวาระแห่งชาติเพราะเป็นวิกฤติที่มีผลกระทบสูง

ด้านนายนัดดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า ตามที่กรมการบินเรือนของประเทศญี่ปุ่นหรือ Japan Civil Aviation Bureau (JCAB) ประกาศไม่อนุมัติเพิ่มความถี่, เส้นทางบินใหม่, เที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) และการเปลี่ยนขนาดของอากาศยาน สัญชาติไทยเข้าประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม ซึ่งเป็นผลจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานกรมการบินพลเรือน (บพ.) ของประเทศไทยนั้น หมายความว่าช่วงฤดูร้อนหากจะมีการขอทำการบินที่ต่างไปจากการบินที่ได้รับอนุมัติไว้แล้วจะไม่ได้ ซึ่งข่าวที่ออกมาไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยประกาศนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ซึ่งเป็นสายการบินที่มีเส้นทางบินประจำ ( Schedule Flight) ไม่ใช่เช่าเหมาลำ โดยได้รับอนุมัติเส้นทางแล้ว คือ กรุงเทพฯ-นาริตะ 2 เที่ยวบินต่อวัน กรุงเทพฯ-โอซาก้า 1 เที่ยวบินต่อวัน กรุงเทพฯ-อินชอน 1 เที่ยวบินต่อวัน ยังคงทำการบินได้ตามปกติ

ส่วนเส้นทางที่จะได้รับผลกระทบ คือ กรุงเทพฯ-ซัปโปโร ซึ่งจะเปิดบินตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดย บริษัทได้รับอนุญาตจาก JCAB ให้เปิดจำหน่ายบัตรโดยสาร ตามเอกสาร NO. 5470/5471 ลงวันที่ 15 มกราคม 2558 ซึ่งได้จองตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเส้นทางบินใหม่ในช่วงฤดูร้อน แต่เนื่องจากบริษัทได้ดำเนินการตามหลักการถูกต้อง ซึ่ง JCAB เข้าใจปัญหาที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น บริษัทจึงสามารถเปิดทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-ซัปโปโร ในช่วง 1 พ.ค.-30 มิ.ย. ได้ตามปกติรวม 60 วัน

ทั้งนี้ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วล่วงหน้าไปแล้วและกำหนดเดินทางหลังวันที่ 30 มิ.ย. กรณีที่ผู้โดยสารไม่สะดวกที่จะเกิดทาง บริษัทมีมาตรการดูแลผู้โดยสาร โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมีทางเลือก 4 ข้อ คือ 1.เปลี่ยนแปลงการเดินทางให้เร็วขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-30 มิ.ย. 2. เปลี่ยนเส้นทางบินไป-กลับ 1 ครั้ง เดินทาง 1พ.ค.58- 31 พ.ค. 59 ข้อ 3.เก็บยอดวงเงินไว้สำหรับการสำรองที่นั่งครั้งต่อไป ระยะเวลา 90 วัน (Credit Shell) โดยสามารถใช้ในการชำระสินค้าและบริการอื่นของบริษัทได้ 4. คืนเงินได้เต็มจำนวน (Full Refund)

จากมาตรการ ในการปรับปรุงมาตรฐานของบพ.และการทำงานร่วม JCAB ทำให้เชื่อมั่นว่า ปัญหาจะได้รับการแก้ไข ตอนนี้ยังถือว่ายังไม่กระทบ จำนวนผู้โดยจองแล้วประมาณ 80% จึงไม่ยกเลิกการจองตั๋วหลัง 30 มิ.ย. และจะเปิดจองปกติไปถึงปี59 และเชื่อว่าทาง JCAB จะดูที่มาตรฐานของสายการบินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ