TLGF สนใจแปลงเป็นกอง REIT พร้อมเพิ่มสินทรัพย์-เล็งตั้งกองใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2015 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพนธ์ เตชอัครกุล ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายบริหารอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าเทสโก้ โลตัส รีเทล โกรท (TLGF) เปิดเผยว่า กองทุน TLGF สนใจแปลงสภาพไปเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอความชัดเจนของระบบภาษีจากกรมสรรพากร

ทั้งนี้ กองทุนฯ มองว่าการแปลงมาเป็นกอง REIT จะทำให้สามารถนำสินทรัพย์ขายเข้ากองทุนเพิ่มขึ้นได้ อีกทั้งอยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้งกองใหม่เพิ่มอีก เนื่องจากปัจจุบันฯมีสาขาทั้งสิ้นจำนวน 140 แห่ง ซึ่งเป็นสินทรัพย์ในกองทุนแล้ว 23 แห่ง และคาดว่าอีกกว่า 30-40 แห่งถือว่ามีศักยภาพและมีความพร้อมที่นำมาจัดตั้งกองใหม่ได้

ในปีนี้ TGLF ตั้งเป้ารายได้งวดปี 58/59 เติบโตราว 5-6% ใกล้เคียงกับงวดปี 57/58 เนื่องด้วยบริษัทฯมีแผนการดำเนินงานที่จะเพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย โดยจะมีการเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ห้างสรรพสินค้าอีก 5% พร้อมทั้งปรับปรุงพื้นที่สาขาแต่ละแห่งจำนวน 16 แห่งให้มีประโยชน์ใช้สอยสูงสุด และเปลี่ยนโฉมสาขาเดิมทั้งหมดอีกจำนวน 5 แห่ง

"เรามีนโยบายที่จะเพิ่มรายได้ จากการเพิ่มค่าเช่าในพื้นที่ และปรับปรุงพื้นที่เช่าให้มีการใช้สอยมากที่สุด ขณะที่ค่าใช้จ่ายอาจะลดได้ไม่มาก มองว่ารายได้ในปี 58/59 จะเพิ่มขึ้น 5-6% ส่วนการแปลงสภาพจากกองเก่าเป็นรีท ก็มีความน่าสนใจ แต่ก็ต้องรอรัฐบาล ซึ่งก็น่าจะใช้เวลาพอสมควร เนื่องด้วยภาครัฐน่าจะเร่งดำเนินการในส่วนอื่นก่อน อย่างไรก็ตามนโยบายการจ่ายปันผลปี 57/58 จะอยู่ที่ 0.8 บาทต่อหุ้น"นายวรพนธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ