MCOT มั่นใจติดตั้งโครงข่ายทีวีดิจิทัลระยะ 2 แล้วเสร็จใน 1มิ.ย.ตามกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2015 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า การติดตั้งโครงข่ายทีวีดิจิทัลของ อสมท ในระยะที่ 2 จำนวน 10 สถานีที่เหลือในเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระนอง เลย ชัยภูมิ แพร่ สตูล อุตรดิตถ์ บึงกาฬ ศรีสะเกษ และยะลานั้น ขณะนี้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 3 สถานี คือ แม่ฮ่องสอน เลย ชัยภูมิ ส่วนที่ระนอง และแพร่ อสมท ได้เตรียมอุปกรณ์ไว้พร้อมแล้ว ซึ่งหากติดตั้งได้ก็จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ กสทช.กำหนด เพียงแต่ขณะนี้ต้องรอความพร้อมของผู้ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อ อสมท เข้าไปติดตั้งได้ตามแผนต่อไป

สำหรับการติดตั้งโครงข่ายทีวีดิจิทัลที่เหลืออีก 5 สถานี ในสตูล อุตรดิตถ์ บึงกาฬ ศรีสะเกษ และยะลา ที่ กสทช.กำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 มิ.ย.58 นั้น อสมท มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันครบทั้ง 39 สถานีหลัก โดยสัญญาณการออกอากาศจะครอบคลุมร้อยละ 80 ของจำนวนครัวเรือน ตามเป้า กสทช. อย่างแน่นอน อันจะเกิดผลดีต่อภาพรวมของการ เปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลในประเทศไทย

ทั้งนี้ กสทช. ได้กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ต้องขยายโครงข่ายให้สามารถครอบคลุมครัวเรือนทั้งประเทศนับจากวันที่ได้รับใบอนุญาต โดยกำหนดแผนขยายโครงข่ายแบ่งเป็นระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ครอบคลุมครัวเรือน ร้อยละ 50, ระยะที่ 2 ครอบคลุมครัวเรือน ร้อยละ 80, ส่วนระยะที่ 3 และระยะที่ 4 เป็นการติดตั้งสถานีเสริมเพื่อให้ครอบคลุมครัวเรือน ร้อยละ 90 และ ร้อยละ 95 ตามลำดับ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ