PTTGC คาดผลงานปี 58 ไม่ด้อยกว่าปี 57 ประเมินราคาน้ำมันดิบ 50-55เหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2015 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC)กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะไม่ด้อยกว่าปี 57 ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทได้ดำเนินการหลายมาตรการ ทั้งการควบคุมค่าใช้จ่าย ขยายรายได้และการขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง โดยบริษัทมีการทำประมาณการผลประกอบการตั้งแต่ปีนี้ถึง 5 ปีข้างหน้าบนพื้นฐานประมาณการราคาน้ำมันดิบ ปริมาณการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ การคำนวณตามแผนขยายธุรกิจ บวกกับการทำตัวเลขสมมติฐานที่ประเมินไว้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง พบว่ามีกำไร แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

ขณะที่คาดราคาน้ำมันดิบในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 50-55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากยังมีกำลังการผลิตมากกว่าความต้องการใช้ แต่คาดว่าราคาน้ำมันในช่วงปี 59-62 จะค่อยๆปรับขึ้นมาอยู่ที่กว่า 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม ในช่วง 5 ปีนี้ราคาน้ำมันไม่น่าจะกลับไปยืนที่ระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยน่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 70-80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ผลประกอบการบริษัทน้ำมันหรือบริษัทปิโตรเคมีจะอยู่ในฐานะที่พลิกฟื้นกลับมาได้ เพราะเป็นช่วงราคาน้ำมันขาขึ้น

"ราคาน้ำมันที่ลดลงส่งผลกระทบต่อบริษัทเหมือนที่เห็นในปีที่แล้วที่กำไรลดลงไปครึ่งหนึ่ง และมีขาดทุนจากสต็อก อีกทั้งทำให้ข้อได้เปรียบจากการที่เป็นผู้ผลิตปิโตรเคมีที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นหลักนั้นแคบลงมาเมื่อเทียบกับผู้ผลิตที่ใช้วัตถุดิบอิงกับราคาน้ำมัน"นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ