TRUEIF มองหาซื้อสินทรัพย์นอกกลุ่มทรูฯ มอง 4Gเพิ่มความต้องเช่าเสาโทรคมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2015 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพิจิตตรา ไตรรัตนธาดา ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มการลงทุนอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน บลจ.ไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมทรูโกรท(TRUEIF)เปิดเผยว่า กองทุนฯ อยู่ระหว่างการหาโอกาสเข้าซื้อสินทรัพย์อื่นๆ นอกเหนือจากทรัพย์สินของกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เนื่องจากมองว่าประเทศไทยยังมีเสาโทรคมนาคมอีกจำนวนมาก โดยมีนโยบายที่จะซื้อสินทรัพย์เข้ากองทุนจะต้องไม่เป็นความเสี่ยงทางกฎหมาย ขณะที่บริษัทมีความสามารถในการกู้เงินเพิ่มได้อีกราว 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท เพราะสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)อยู่ที่ 0.2 เท่า

ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ซื้อสินทรัพย์เข้ามาในปีนี้รวมมูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเสาโทรคมนาคมจำนวน 338 ต้น และ fiber optic จำนวน 303,453 core-km ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนของสินทรัพย์ของกองทุนในปีนี้เป็นเสาโทรคมนาคม 43% และ fiber optic 57% รวมถึงจะทำให้มีสัดส่วนของสินทรัพย์ที่ปล่อยเช่าเพิ่มได้อีก คิดเป็นเสาโทรคมนาคม 36% และ fiber optic 64%

นางสาวพิจิตตตรา กล่าวว่า TRUIF กำลังเจรจากับลูกค้าที่จะเข้ามาเช่าใช้เสาโทรคมนาคมเพิ่มเติม จากที่มีพื้นที่เหลืออยู่ราว 30% ของสินทรัพย์ปล่อยเช่าทั้งหมด ซึ่งการเจรจากับบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 2/58 เบื้องต้นคาดว่าจะเข้ามาเช่าเสาเพิ่มราว 1,000 ต้น จากเดิมที่เช่าอยู่ 100 ต้น รวมถึง บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS)ที่มีความสนใจเข้ามาเช่าเสาเช่นกัน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ขณะที่มองว่าการประมูลให้บริการระบบ 4G ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้เป็นผลบวกต่อกองทุนฯ พอสมควร เนื่องจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประมูลมีความต้องการในการขยายโครงข่ายเพื่อรองรับการใช้บริการดังกล่าว จึงคาดว่าจะมีผู้ประกอบการอีกหลายรายเข้ามาเช่าเสาโทรคมนาคมของกองทุนฯเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ