PSTC คาดรายได้ปีนี้โตกว่า 20% งานในมือหนุน-รับประโยชน์ประมูล 4G

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2015 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี(PSTC) คาดว่ารายได้ปีนี้เติบโตกว่า 20% จากปีก่อน เนื่องจากมีงานในมือ(Backlog) ราว 400 ล้านบาท แบ่งเป็นงานธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจร(EPC) ราว 200 ล้านบาท และงานติดตั้งระบบจ่ายไฟฟ้าและตรวจวัดจัดการสภาพแวดล้อม โดยคาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้มากกว่า 50% ขณะที่คาดว่าจะได้รับงานใหม่ๆเข้ามา หลังภาครัฐเปิดประมูลระบบ 4G ในช่วงเดือน พ.ย.และ ธ.ค.ด้วย

โดยมูลค่างานในมือปัจจุบันยังไม่รวมงานจาก บริษัท โซล่าร์ ลิสซิ่ง จำกัด ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มเข้ามาในปีนี้ ภายหลังได้รับงานเพิ่มจากผู้ประกอบการ จะทำให้สำหรับสัดส่วนรายได้มาจากงาน EPC ราว 80% และรายได้จากการขายไฟฟ้า 20%

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท พีเอสที เอนเนอร์ยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ร่วมทุนกับบริษัท ทีเอสเอฟ เอนเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ. ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) จัดตั้งบริษัท โซล่าร์ ลิสซิ่ง จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) พลังงานแสงอาทิตย์จากภาครัฐ แต่ขาดความพร้อมด้านเงินทุน โดย PSTC จะเป็นผู้ดำเนินการลงทุนก่อนแล้วให้ลูกค้าผ่อนชำระในระยะยาว 10 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าขอสินเชื่อธนาคาร โดยอุปกรณ์จะได้รับวงเงินสนับสนุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีน

"โอกาสทางธุรกิจจาก ตั้งโซล่าร์ ลิสซิ่งเป็นอะไรที่ใหม่ ในอนาคตทิศทางของพลังงานไทยจะเป็นลักษณะนี้มากขึ้น การระดมทุนผ่านแบงก์ยาก ดังนั้นในส่วนของธุรกิจที่ค้างท่อ ผมคาดว่าจะได้รับจากส่วนนี้ โซลูชั่นของเราจะเริ่มตั้งแต่ต้น เรามีแนวคิดใหม่ ทำการตลาดใหม่ คือให้นำค่าไฟมาจ่ายค่าเช่า ผ่อน 10 ปี ถามว่าถ้าผ่านไป 3-5 ปี จะขายให้กับเรา ก็เป็นโอกาสทั้งเราและเจ้าของ PPA หรือ กลุ่มสหกรณ์ที่ต้องการจะสร้างด้วยตนเอง"นายพระนาย กล่าว

นายพระนาย กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้ตั้งบริษัทร่วมทุนที่มีชื่อว่า บริษัท ทริปเปิ้ล เอส อีโค่ จำกัด ทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานลมหรือพลังงานทางเลือกอื่นๆ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่นคำขอจำหน่ายไฟฟ้าและเชื่อมโยงระบบจำหน่ายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าขยะที่จ.สุรินทร์ ขนาด 8 เมกะวัตต์ มีมูลค่าลงทุนราว 1 พันล้านบาท โดยปัจจุบันยื่นคำเสนอขายไฟฟ้าไปแล้วและอยู่ระหว่างรอ PPA ซึ่งคาดว่าจะได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Adder ช่วงไตรมาส 2/58

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ค้างท่อ ขนาด 1 เมกะวัตต์ ในอ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี มูลค่าลงทุน 55 ล้านบาท โดยคาดจะเริ่มขายไฟฟ้าเขาระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในช่วงไตรมาส 3/58 และในปีหน้าคาดว่าจะ เริ่มรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 2 เมกะวัตต์ที่จ.ชลบุรีและจ.ตรัง ไม่เกิน ก.ย.59 รวมถึงรับรู้รายได้เต็มปี จากโรงไฟฟ้าแห่งเดิมที่ COD ไปแล้วขนาด 5 เมกะวัตต์ โดยตามแผนบริษัทคาดจะมีกำลังไฟฟ้ารวม 20 เมกะวัตต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ