ผถห.รายย่อย-พนักงาน NMG ยื่น กสทช.กรณีมติไฟเขียว SLC เข้าซื้อหุ้นขัดกม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2015 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นรายย่อย NMG กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์และพนักงานเนชั่น เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงาน กสทช.ว่ามติคณะกรรมการ กสทช.ที่ระบุว่าบมจ.โซลูชั่น คอร์เนอร์ (1999)(SLC) เข้ามาถือหุ้น บมจ.เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)เกิน 10% ไม่ขัดต่อประกาศ กสทช.เรื่องการถือหุ้นไขว้ และมีการรับรองมติดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา
"ผู้ถือหุ้นรายย่อย NMG กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์และพนักงานเนชั่น เรียกร้องว่ามติดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในมาตรา 31 และ 32 ของพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ที่กำหนดไม่ให้มีการควบรวม การถือหุ้นไขว้และการครอบงำความคิดประชาชน"หนังสือดังกล่าว ระบุ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นและพนักงาน NMG มองว่าการรับรองมติครั้งนี้ถือว่าผิดกฎหมายได้ 2 กรณี คือ 1. การงดออกเสียงถือว่าเป็นการสละสิทธิในการลงคะแนนจึงนับเป็นศูนย์การนำคะแนนเสียงที่เป็นศูนย์กลับมานับรวมว่าคะแนนเอื้อข้างใดข้างใดข้างหนึ่งในวาระการรับรองมติถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

2. การรับรองมติว่าคะแนนงดออกเสียง 2 คะแนนเปลี่ยนเป็นคะแนนเอื้อฝ่ายใดฝ่าย 1 นั้นทำได้ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเช่นกัน ซึ่งการรับรองมติดังกล่าวต้องเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยข้อบังคับการประชุม พ.ศ.2555

นายฐากร กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อประธาน กสทช.แล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย หากมีการพิจารณาว่ามติดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.เพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่งซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ด้านน.ส.ปราณี ศรีกำเหนิด ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ปจำกัด ในฐานะตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย NMG กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์และพนักงานเนชั่น กล่าวว่า การครอบงำกิจการดังกล่าวจะทำให้บริษัทเนชั่นขาดความน่าเชื่อถือในการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่เป็นกลางซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์คุณค่าความนิยมในตัวสินค้าตราสินค้าและส่งผลต่อผลประกอบการของบริษัทในที่สุด รวมถึงการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของบริษัทเนชั่นฯเป็นกลุ่มผู้บริหารจากกลุ่มทุนรายใหม่ก็จะยิ่งทำให้ผลกระทบดังกล่าวข้างต้นมีความรุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้มติดังกล่าวจึงเป็นมติที่ส่งผลกระทบต่อบริษัทเนชั่นฯ ในฐานะผู้ประกอบการและยังกระทบต่อผู้ถือหุ้นทั้งหมดของบริษัทโดยเฉพาะผู้ถือหุ้นรายย่อย จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ประกาศมติที่ถูกต้องตามกฎหมายคือมติที่เป็นเสียงข้างมากคือเห็นด้วยกับมติที่เห็นชอบเป็นเสียงข้างมากเป็นฝ่ายชนะการลงคะแนน 2:1 และให้สำนักงานดำเนินการตามมติดังกล่าวใน ทันที เพื่อธำรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายสร้างความเป็นธรรมรักษาธรรมาภิบาลผู้บริหารองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ