ACD คาดรายได้ปีนี้ทะลุ 1 พันลบ.เริ่มรับรู้อสังหาฯ, ล้างขาดทุนสะสมปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2015 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนั่น ศิริพนิชสุธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย คอร์ปอเรท ดีเวลลอปเมนท์ (ACD) คาดรายได้ปีนี้จะทะลุ 1 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 51.43 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้โครงการคอนโดมีเนียมตักศิลาที่จังหวัดมหาสารคาม มูลค่า 270 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวมีทั้งหมด 4 อาคาร ปัจจุบันตึกแรกก่อสร้างแล้วเสร็จและจะสามารถโอนได้ในช่วงไตรมาส 2-3 นี้ ส่วนที่เหลือจะสามารถโอนได้ในปีนี้ทั้งหมด

ขณะเดียวกันบริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อโครงการคอนโดมีเนียม พระราม 2 มูลค่าราว 700-800 ล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวมียอดขายแล้ว 90% หากเข้าซื้อได้ก็จะสามารถรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ทันที นอกจากนั้น บริษัทฯยังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อโครงการทาวน์โฮมอีก 2 โครงการ และที่ดินเปล่า 1 แห่ง มูลค่าราว 800 ล้านบาท รวมทั้งเจรจาซื้อโรงแรมอีก 3 โรงแรม มูลค่าราว 7 พันล้านบาท คาดว่าจะเห็นในปี 59

"เรามั่นใจว่ารายได้ของเราปีนี้จะกลับมาเติบโต เพราะเราจะรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมีเนียมตักศิลาที่ปัจจุบันตึกแรกก่อสร้างแล้วเสร็จและใกล้จะเริ่มโอนแล้ว ส่วนตึกที่เหลืออีก 3 ตึก ก่อสร้างไปแล้ว 60-70% ก็คงจะสามารถโอนในปีนี้ได้ทั้งหมด และอีกโครงการหนึ่งที่เราอยู่ระหว่างเจรจาซื้อก็มียอดขายไปแล้วกว่า 90% หากเราซื้อแล้วเสร็จก็คงจะรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมดเช่นกัน"นายสนั่น กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้เวลาราว 2 ปีเพื่อล้างขาดทุนสะสมทั้งหมดที่มีอยู่ราว 300 ล้านบาท ส่วนหนึ่งจะนำผลกำไรจากการดำเนินงานมาล้างขาดทุนสะสม และอีกส่วนหนึ่งคงจะมาจากการลดทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสม พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนลงทุนด้านพลังงานทดแทนเพิ่มเติมอีกด้วย เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าโซล่าฟาร์มก่อน หลังจากนั้นก็จะมีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

"ปี 59 เราคงจะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ได้ทั้งหมด โดยปัจจุบันเราจะมุ่งเน้นการมีรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ก่อน และในปีหน้าเราคงจะมามองการลงทุนในเรื่องของพลังงานทดแทน ซึ่งตัวผมเองก็มีความรู้อยู่แล้ว เพราะในช่วงที่ผ่านมาผมก็ได้ผ่านงานทั้งในเรื่องของการเงิน รวมไปถึง ล่าสุดผมก็ได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในบริษัทที่ลงทุนในเรื่องของพลังงานทดแทนด้วย ผมจึงมีความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในพลังงานทดแทน ซึ่งเราก็มีพันธมิตร จากจีนและกาตาร์ ที่มีการลงทุนเรื่องของพลังงานทดแทนอยู่แล้ว"นายสนั่น กล่าว

นายสนั่น กล่าวเพิ่มเติมว่า เตรียมซื้อหุ้น ACD เพิ่มเป็น 40-50% จากปัจจุบันที่ถือหุ้น 8% เพื่อลงทุนในระยะยาว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็มีการเปลี่ยนแปลงระบบหลังบ้านใหม่เพื่อจะให้บริษัทฯมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และอีกส่วนหนึ่งก็เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนใน ACD เพราะก่อนหน้านี้ผู้บริหารที่เข้ามาบริหารนั้นไม่ได้ถือหุ้นเลย ซึ่งมองว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โครงการต่างๆมีความล่าช้า และรายได้ไม่เติบโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ