AOT คาดรายได้ปีนี้โตกว่าเป้าตามผู้โดยสารเพิ่ม-ยกเลิกชาร์เตอร์ไฟล์ทไม่กระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2015 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) คาดว่ารายได้ในปีนี้ (ต.ค.57- ก.ย.58) จะได้เกินกว่าประมาณการที่คาดเติบโต 10% หรือคาดว่าจะมากกว่า 15% จากผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกที่มีปริมาณผู้โดยสารเติบโตดีเกินคาด โดยในไตรมาส 2/58 (ม.ค.-มี.ค.58) มีปริมาณผู้โดยสารเติบโต 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และดีกว่าไตรมาส 1/58 (ต.ค.-ธ.ค.57)

และคาดว่าปริมาณผู้โดยสารทั้งปี 58 จะเติบโต 5% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ที่เพิ่มเข้ามาอีก 1 ล้านกว่าคนจากปีก่อนมีจำนวน 5 ล้านคน ส่วนนักท่องเที่ยวรัสเซียลดลง 5% แต่ก็ได้นักท่องเที่ยวจากอินเดียเข้ามาทดแทน

"รายได้ปีนี้เกินกว่าประมาณการ กว่า 5% กำไรปีนี้ก็ดีกว่าปีก่อน"ประธานกรรมการ AOT กล่าว

ส่วนกรณีที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ให้กรมการบินพลเรือนของไทยแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ (SSC) และส่งผลให้กรมการบินพลเรือนญี่ปุ่น และกรมการบินพลเรือนเกาหลีใต้ สั่งห้ามเครื่องบินเช่าเหมาลำนั้น นายประสงค์กล่าวว่า เรื่องนี้ บริษัทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด รายได้ไม่กระทบ เพราะแม้ว่าเครื่องบินเช่าเหมาลำจากประเทศไทยถูกสั่งห้ามทำการบิน แต่ก็สามารถนำเครื่องบินสัญชาติอื่นมาบินได้ เพราะความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยมีอยู่สูง

ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ขณะนี้ส่งเรื่องไปที่กระทรวงคมนาคมแล้ว และรอการพิจารณาจากสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) คาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคาได้ในต้นปี 59 ทั้งนี้เบื้องต้นแบ่งออกเป็น 3 งานหลัก ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางวิ่งสำรอง หรือรันเวย์เส้นที่ 3 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (ด้านเหนือ) วเงิน 2.76 หมื่นล้านบาท และโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่ประกอบด้วยงานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 งานขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออก และ งานก่อสร้างอาคารที่จอดรถยนต์และอาคารสำนักงาน ทั้งนี้ จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 85 ล้านคน/ปี

ปัจจุบัน มีจำนวนผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 50 ล้านคน/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ