รมว.คมนาคม เผย THAI-NOK ร่วมทำแผนแก้ไขข้อบกพร่องการบิน คาดปลดล็อคทันมิ.ย.58

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2015 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ผู้บริหาร บมจ.การบินไทย(THAI) สายการบินนกแอร์ (NOK) และผู้ที่เกี่ยวข้องได้มาเข้าพบ โดยผู้ประกอบการสายการบินได้เสนอตัวเข้ามาร่วมเป็นคณะทำงานในการปรับแผนปรับปรุงแผนการแก้ไขข้อบกพร่อง(Corrective Action Plan)เพื่อให้สอดคล้องกับผลการตรวจขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) โดยจะแบ่งทีมงานเป็น 3 กลุ่มงาน คือ 1.ดูแลในเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กร 2.กระบวนการออกใบอนุญาตรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ การออกข้อกำหนดการปฏิบัติการที่ยังไม่ได้มาตรฐาน และการออกใบรับรองการขนส่งสินค้าอันตราย และ 3.คณะทำงานที่จะปลดล็อคข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ(SSC)ของ ICAO

ด้านนายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการตรวจสอบกรมการบินพลเรือนของ ICAO กล่าวว่า ที่ประชุมได้มุ่งเน้นไปที่การเร่งแก้ไขปัญหา SSC โดยเร็วที่สุด ซึ่งได้มีการหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาใน 2 ประเด็นหลักที่ ICAO ให้ความสำคัญ คือ 1.กระบวนการออกใบอนุญาตรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ และการออกข้อกำหนดการปฏิบัติการที่ยังไม่ได้มาตรฐาน และ 2.การออกใบรับรองการขนส่งสินค้าอันตราย โดยเรื่องการรับรองการเดินอากาศจะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เป็นตามมาตรฐานของ ICAO โดยใช้แนวทางของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป หรือ เอียซ่า(EASA) เป็นตัวกำหนด จะช่วยลดระยะเวลาดำเนินงานได้ประมาณ 3 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนปัญหาการขาดแคลนบุคลากรขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานรวมถึงการจัดหาเพิ่มขึ้นเป็น 40 คน และต้องผ่านการฝึกอบรม ขณะนี้ที่การแก้ไขปัญหาการออกใบรับรองการขนส่งสินค้าอันตราย ที่ผ่านมากรมการบินพลเรือนไม่มีหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว จะแก้ไขด้วยการออกประกาศกรมการบินพลเรือนเพื่อกำหนดหน่วยงานใหม่ขึ้นมากำกับดูแล ภายใต้ชื่อหน่วยตรวจสอบขนส่งสินค้าอันตราย ซึ่งขณะนี้กรมการบินพลเรือนได้จัดทำคู่มือ กฎเกณฑ์ และข้อบังคับ เสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าไทยจะสามารถปลดล็อค SSC จาก ICAO ได้ภายในเดือนมิถุนายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ