ปลัดคลังเผย PTT จะขายหุ้น BCP ส่วนที่เหลือ 12% ให้กองทุนประกันสังคม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2015 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า บมจ.ปตท.(PTT)กำลังพิจารณาจะขายหุ้น บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ส่วนที่เหลืออีก 12% ให้กับกองทุนประกันสังคม หลังจากที่ได้ตกลงขายหุ้นราว 15% ให้กับกองทุนวายุภักษ์ไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งการขายให้กับกองทุนทั้งสองแห่งถือเป็นนโยบายของภาครัฐที่ต้องการให้รัฐบาลคงถือหุ้นใน BCPต่อไป

“เนื่องจากผมมีส่วนได้ส่วนเสียทำให้ไม่ได้เข้าประชุมในวาระนี้ แต่ก็ได้ทราบมาว่ากองทุนที่จะเข้ามาซื้อคือกองทุนประกันสังคมและวายุภักษ์ เป็นนโยบายของรัฐบาล เพราะบางจากฯ มีกำไรที่ดีอยู่ ถ้ารัฐบาลถือหุ้นต่อไปก็จะมีปันผลที่ดี ส่วน ปตท.ถือหุ้นต่อไม่ได้เพราะถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องถอยออกมา"นายรังสรรค์ กล่าว

ขณะที่นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ PTT กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท.อนุมัติการขายหุ้น BCP ทั้งหมดแล้ว และคาดว่าจะได้รับเม็ดเงินจากการขายหุ้นครั้งนี้ในเดือน เม.ย.58

ด้านนายวิรัตน์ เอื้อนนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน ของ PTT คาดว่าการขายหุ้น BCP จะมีรายได้เข้ามาไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะบันทึกกำไรจากการขายหุ้นในหลักพันล้านบาท

อนึ่ง PTT มีแผนจะขายหุ้น BCP ที่ถืออยู่ทั้งหมดราว 27% เพื่อลดการผูกขาดการถือหุ้นโรงกลั่นน้ำมันที่ปัจจุบันถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 5 แห่ง โดยก่อนหน้านี้ได้บรรลุข้อตกลงที่จะขายหุ้น 15% ให้กับกองทุนวายุภักษ์ไปแล้ว โดยคาดว่าการขายหุ้นบางจากทั้งหมดจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ