ชาวคีรีวงลงประชามติค้าน TRUEGIF ตั้งเสาสัญญาณมือถือ-ย้ายเสาออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 14, 2015 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)แจ้งว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย.58 ณ วัดโคกแซะ ชาวบ้าน ม.3 ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา ได้มีการลงประชามติการสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ในชุมชน โดยมีนายก อบต. นายสนอง สิงห์บำรุง ได้กล่าวเปิดการประชุม ชี้แจงวัตถุประสงค์ และให้เคารพการลงประชามติ ทั้งตัวแทนบริษัทและตัวแทนชาวบ้าน สามารถแสดงความคิดเห็นก่อนลงมติได้คนละ 10 นาที จากนั้นปลัด อบต. ได้ชี้แจงแบบฟอร์มลงประชามติ ให้ตัวแทนชาวบ้านตรวจสอบคูหาและหีบบัตร จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเรียกชื่อชาวบ้านครั้งละ 5 คน เพื่อเดินเข้าคูหา การทำประชามติในวันนี้ตัวแทนบริษัททรูกิฟ (TRUEGIF) บ.ก่อสร้างเสาสัญญาณโทรศัพท์ ได้เดินทางมาสังเกตการณ์อยู่ด้วย พร้อมกล่าวว่า ผลประชามติจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมจะปฏิบัติตาม หากว่าผลออกมาว่า ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการสร้างเสาโทรศัพท์ ทางบริษัทจะทำการย้ายเสาออกทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข จนกระทั่งเวลา 14.45 นาที เจ้าหน้าที่ปิดหีบบัตร และให้ชาวบ้านทั้งหมดมาร่วมตัวด้านหน้าห้องประชุม เพื่อนับคะแนนผล คือ ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ในชุมชน 93 คะแนน เห็นด้วย 26 คะแนน และไม่แสดงความคิดเห็น 8 คะแนน ผลออกมาเป็นเอกฉันท์ ขั้นตอนต่อไปคือ อบต. คีรีวง จะนำผลการลงประชามติส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

การลงประชามติเรื่องนี้ เกิดขึ้นหลังจาก เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กสทช.ภูเก็ต นำโดยนายวสันต์ เริงสมุทร และคณะได้เข้าตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างเสาโทรศัพท์ โดยมีนายช่างโยธา จาก อบต.คีรีวง เข้าตรวจสอบพื้นที่ด้วย จากสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านบริเวณก่อสร้าง ต่างก็ตอบตรงกันว่าไม่เคยมีเจ้าหน้าที่มาพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างเสาเลย และเสาอยู่ห่างจากบ้านเรือนชาวบ้านตั้งแต่ 20-300 เมตร สร้างวิตกกังวลให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากชาวบ้านที่ได้ติดตามข่าวโทรทัศน์และอ่านงานวิจัยพบว่า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งเป็นข่าวออกตามสื่อทั่วไปในระยะ 2-3 ปีนี้อย่างต่อเนื่อง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ กสทช.เขต 11 ภูเก็ต ได้เข้าพบกับปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล นางสาวสุธารัตน์ ขุนทอง เพื่อปรึกษาหารือในเรื่องดังกล่าว พบว่าผู้ประกอบการไม่ได้ทำตามประกาศของ กสทช. จริง จึงสั่งระงับการก่อสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ทันทีและแจ้งไปให้ผู้ประกอบการคือ บริษัททรูกิฟ ทราบเรื่อง

ทั้งนี้ จากการเสนอข่าวก่อนหน้านี้ว่ามีกลุ่มชาวบ้าน หมู่ 3 ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เขต 11 ภูเก็ต ช่วยตรวจสอบการสร้างเสาโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ติดบ้านเรือนของชาวบ้าน อีกทั้งยังอยู่ใกล้โรงเรียนและวัด และไม่มีการชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจผลดี ผลเสีย ตามประกาศของ กสทช. ข้อที่ 12.5 ซึ่งระบุไว้ว่า เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน ผู้ประกอบการมีหน้าที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่จะติดตั้งและบริเวณใกล้เคียง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและป้องกันความวิตกกังวลของประชาชนที่อาจเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะกรณีบริเวณที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ที่มีความเสี่ยงจากการได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เช่น สถานพยาบาล โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก ทั้งนี้ คณะกรรมการอาจร้องขอให้มีการแสดงหลักฐานการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ในกรณีจำเป็น จากประกาศดังกล่าว ผู้ประกอบการไม่เคยมาชี้แจงใดๆ แก่ชาวบ้าน ในเขตก่อสร้างไม่เคยติดป้ายหรือสัญลักษณ์ให้เห็นว่าเป็นเขตก่อสร้าง

วันที่ 28 มี.ค. ตัวแทนชาวบ้านประมาณ 10 คนเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลคีรีวง เพื่อให้เปิดประชาคมหมู่บ้าน ในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ และให้ อบต.คีรีวง เป็นผู้ดำเนินการ มีนายศุภโชค จุ่มช่วย สำนักปลัด อบต. มารับหนังสือ ชาวบ้านได้รับการชี้แจงว่าทางตัวแทนบริษัทจะลงมาพบกับชาวบ้าน แต่ชาวบ้านยังยืนยันการพบต้องเป็นเวทีประชาคมเท่านั้น ไม่มีการนัดพบกับตัวแทนบริษัทเป็นการส่วนตัว จากนั้นวันที่ 1 เม.ย. อบต.คีรีวง ได้ประสานงานไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อประชุมหาข้อยุติ ประกอบด้วย กลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการสร้างเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ เจ้าหน้าที่ กสทช. เขต 11 ภูเก็ต ตัวแทนบริษัทกลุ่มสร้างเสาโทรศัพท์เคลื่อนที่ (TRUE GIF) เพื่อพูดคุยหาข้อยุติ เวทีใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ละฝ่ายต่างนำข้อมูลข้อเท็จจริงมาพูดคุยกันเพื่อให้เห็นด้านดีและด้านเสียหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยอ้างอิงข้อมูลทางวิชาการ จึงได้ข้อตกลงว่าจะมีการจัดทำประชามติกันในวันที่ 10 เม.ย.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ