สปช.เริ่มอภิปรายรธน.ร่างแรก/นายกฯนั่งหัวโต๊ะครม./รมว.ท่องเที่ยว-พาณิชย์-วัฒธรรมแถลงผลงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2015 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะเริ่มอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญเป็นวันแรกตามกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 20-26 เม.ย.นี้ ต้องติดตามว่า สปช. จะมีความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างไร เพื่อเป็นแนวทางนำไปสู่การปฏิรูปประเทศ และนำพาชาติบ้านเมืองไปสู่ความปรองดองสมานฉันท์

โดยร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีทั้งสิ้น 315 มาตรา ได้มีการแบ่งเวลาอภิปรายให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 15 ชั่วโมง ส่วนสมาชิก สปช. จะใช้เวลาทั้งหมด 64 ชั่วโมง ประธานคณะกรรมาธิการปฎิรูปทั้ง 18 คณะ คณะละ 30 นาที รวม 9 ชั่วโมง และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติที่ประสงค์จะอภิปราย คนละ 15 นาที รวม 55 ชั่วโมง

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีมาเป็นวันนี้ เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ติดภารกิจเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริการะหว่างวันที่ 21-24 เม.ย.
  • หลังจากที่รัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรีได้แถลงผลงานรัฐบาลในภาพรวม ในรอบ 6 เดือนไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปจะเริ่มการแถลงผลงานเป็นรายกระทรวง โดยวันนี้ เป็นคิวของโดยนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะแถลงผลงานในรอบ 6 เดือน ถึงภาพรวมสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยว การสร้างบรรยากาศที่ดีเพื่อการกระตุ้นการท่องเที่ยวแก่ชาวไทยและชาวต่างชาติ

พร้อมด้วยพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ จะแถลงผลงานในรอบ 6 เดือน ซึ่งจะเน้นการแก้ปัญหาค่าครองชีพ การดูแลราคาสินค้าเกษตร เป็นต้น

  • นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม แถลงผลการดำเนินงาน รอบ 6 เดือน อาทิ นโยบายการปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ การใช้มิติทางวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางวัฒนธรรมกับต่างประเทศ การเสริมสร้างค่านิยมหลัก 12 ประการ และค่านิยมความเป็นไทยตามนโยบายรัฐบาล การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยใช้มิติทางวัฒนธรรม ผ่านกิจกรรมทางศาสนาณ โรงละครแห่งชาติ
  • ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เช้าวันนี้ทีมอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 21 ราย คดีทุจริตและฮั้วประมูลโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี จะเดินทางมาฟังคำสั่งศาลอย่างเป็นทางการในส่วนของรายละเอียด

โดยก่อนหน้านี้ องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นว่าคดีครบองค์ประกอบความผิดและอยู่ในเขตอำนาจพิจารณาของศาลฎีกาฯ จึงให้ประทับฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษา โดยนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 29 มิ.ย.58 เวลา 09.30 น. ซึ่งจำเลยทั้งหมดจะต้องเดินทางมาศาลในวันดังกล่าวด้วย

  • ศาลแขวงดุสิต นัด ตรวจพยานหลักฐาน และสอบคำให้การอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลังฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคงเปิดเวทีปราศรัยโจมตีการบริหารประเทศของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทยกับกัมพูชากรณีข้อพิพาทเขาพระวิหาร
  • วันนี้ทีมกฎหมายเฉพาะกิจ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จะส่งรายงานสรุปสุดท้ายการตรวจสอบพื้นที่สนามแข่งรถโบนันซ่า ก่อนจะเรียกเจ้าของมาเจรจาให้ออกจากพื้นที่หรือฟ้องขับไล่
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะในฐานะโฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ แถลงข่าวรายงานหนี้สาธารณะคงค้างและผลการบริหารจัดการหนี้ภาครัฐประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2558 ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) จัดสัมมนาชุดปาฐกถา 100 ปี ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ "การพัฒนาที่ยั่งยืน: จากแนวคิดอาจารย์ป๋วย สู่ประสบการณ์ภาคธุรกิจ" ที่ห้องประชุมใหญ่ชั้น 5 คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงข่าวเปิดตัว "โครงการขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์" ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (FT) กำหนดค่าเอฟทีรอบใหม่งวดเดือนพ.ค.-ส.ค.นี้
  • ไทยสมายล์แอร์เวย์ แถลงข่าว "ไทยสมายล์ จับมือเคาน์เตอร์เซอร์วิส" ให้บริการจองและชำระค่าบัตรโดยสาร ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ทุกสาขาทั่วประเทศ ที่อาคาร Park Venture ถ.วิทยุ
  • บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่(GPSC) แถลงข่าวการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส แถลงข่าว "นวัตกรรมแพ็กเกจรูปแบบใหม่ในระบบโพสต์เพด จากเอไอเอส" ที่โรงแรม VIE HOTEL
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ครั้งที่ 13/2558 จะมีการพิจารณารับรองมติการประชุม กสท.ครั้งที่ 11/58 เมื่อวันที่ 23 มี.ค.58 วาระ 4.29 กรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริงการเป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันของผู้รับใบอนุญาตช่องข่าว(สปริงนิวส์-เนชั่น)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ