"ไทยสมายล์"ตั้งเป้า cabin factor เฉลี่ยทั้งปี 75%สูงกว่าปีก่อน, ลุ้นมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2015 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉลองชัย หิรัณยเลขา ที่ปรึกษาผู้บริการฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ในเครือบมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยที่ 75% ซึ่งดีขึ้นกว่าปีก่อน โดยตั้งเป้าปีนี้จะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 3.8 ล้านคน จากปีก่อนที่ 1.2 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นอีก 2.6 ล้านคน

พร้อมคาดว่ารายได้ของบริษัทในปีนี้จะเติบโตตามจำนวนที่นั่ง (capacity) ที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ 20% จากการรับมอบเครื่องบินใหม่แอร์บัสเอ320 จำนวน 6 ลำที่จะทยอยรับมอบ ทำให้สิ้นปี 58 จะมีจำนวนฝูงบิน 20 ลำจากปีก่อนมี 14 ลำ

นอกจากนี้สายการบินไทยสมายล์จะเพิ่มจุดบินในต่างประเทศ 3 จุด ได้แก่เมืองไฮเดอราบัดที่อินเดีย ที่จะเปิดในก.ค.นี้ เมืองมัณฑะเลย์ และเมืองย่างกุ้งในเมียนมาร์ จะเปิดในต.ค.นี้ รวมทั้งจะเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินเดิม โดยใน 5 พ.ค.นี้จะเพิ่มเที่ยวบินจากสุวรรณภูมิ - เชียงใหม่ และ สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น จากเดิมที่ให้บริการที่ดอนเมือง-เชียงใหม่ และ ดอนเมือง-ขอนแก่น เพื่อสร้างความสะดวกให้กับผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะเพิ่มจุดบินใหม่ในประเทศด้วย โดยล่าสุดสายการบินไทยสมายล์เปิดจุดบินใหม่ที่จ.นราธิวาส

นายฉลองชัย กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทพยายามพลิกกลับมามีกำไรจากปีก่อนที่ขาดทุน จากปัจจัยหลักที่ราคาน้ำมันปรับตัวลงมาก คาดว่าปีนี่ราคาน้ำมันโลกจะอยู่ประมาณ 50-60 เหรียญ/บาร์เรล และการเพิ่มขึ้นของรายได้ในปีนี้

"ผมพยายามสร้างความแข็งแกร่งของไทยสมายล์ ในประเทศ และภายใน Region นี้ เพราะเครื่องแอร์บัส เอ320 บินในระยะ 4 ชั่วโมง" นายฉลองชัย กล่าว

อนึ่ง ในปี 57 สายการบินไทยสมายล์ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 188.36 ล้านบาท ลดลง 8.7% จากปีก่อน ขาดทุน 15.6 ล้านบาท หรือขาดทุนต่อหุ้น 7.15 บาท เทียบกับปี 56 มีผลขาดทุน 12 ล้านบาท หรือ ขาดทุนต่อหุ้น 5.52 บาท

ส่วนแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยที่กำลังดำเนินการอยู่นั้น นายฉลองชัย กล่าวว่า ไม่ได้กระทบกับแผนธุรกิจที่มีตำแหน่งทางการตลาดเป็น Light Premium โดยสายการบินไทยสมายล์ได้แยกออกมาจัดตั้งเป็นบริษัทโดย THAI ถือหุ้น 100% เมื่อเดือน พ.ย. 57 ที่ผ่านมาจากเดิมเป็นเพียงหน่วยธุรกิจของการบินไทย โดยแยกระบบสำรองที่นั่งและระบบขาย ขณะที่ องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เร่งให้ไทยแก้ไขมาตรฐานการบินให้ได้ตามกำหนดนั้น สายการบินไทยสมายล์เชื่อว่าไม่กระทบ เพราะสายการบินเองได้รับมาตรฐานความปลอดภัย

ปัจจุบันสายการบินไทยสมายล์ ให้บริการ 9 เส้นทางบินภายในประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงราย หาดใหญ่ อุบลราชธานี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และขอนแก่น ส่วนเส้นทางบินต่างประเทศมีเพียงเส้นทงมาเก๊า

ในวันนี้ สายการบินไทยสมายล์ ได้ร่วมมือกับเคาน์เตอร์เซอร์วิส ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในขยายช่องการให้บริษัทลูกค้าผ่านช่องทางการซื้อและชำระค่าบัตรโดยสารของสายการบินไทยสมายล์ทั้งเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศผ่านร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิส และร้าน 7-Eleven ทุกสาขาทั่วประเทศ ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 990 บาท/เที่ยว (รวมทุกอย่างแล้ว) โดยโปรโมชั่นพิเศษนี้จะเริ่มสำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. ถึงวันที่ 30 เม.ย. 2558 และเริ่มเดินทางตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. ถึง 24 ต.ค. 58 นี้เป็นต้นไป

นายฉลองชัย กล่าวว่า มองช่องทางดังกล่าวจะได้รับผลดีมากโดยเฉพาะการชำระเงินค่าบัตรโดยสาร โดยช่วง 3 เดือนแรกคาดจะมีผู้ใช้บริการ 5% ของยอดขายทั้งหมด และคาดว่าในปีนี้ การขายตั๋วโดยสารผ่านช่องทางเคาน์เตอร์เซอร์วิสนี้ประมาณ 10%เนื่องจากเคาน์เตอร์เซอร์วิสอยู่ในกลุ่มชุมชนที่ให้ความสะดวกในการจ่ายและจองตั๋วโดยสาร ส่วนช่องทางอื่นได้แก่การจองตั๋วผ่านเวบไซด์ มีสัดส่วน 25% และทาง Call Center

บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ผู้นำตลาดด้านการรับชำระค่าบริการพร้อมเปิดประสบการณ์ครั้งสำคัญด้วยบริการ “จำหน่ายและชำระค่าบัตรโดยสาร 24 ชั่วโมง" ผ่านจุดให้บริการในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นและร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิสกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการซื้อและชำระค่าตั๋วเครื่องบินทั้งเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศที่สายการบินไทยสมายล์ทำการบินอยู่ทุกเส้นทาง และ สลิปใช้เป็น E-ticket นำไปเช็คอินได้ที่สนามบิน และเพื่อยืนยันความถูกต้องให้ลูกค้าในการใช้บริการ จะมีการส่งข้อความ SMS ยืนยันอีกครั้ง

"ผมเชื่อมั่นว่าการร่วมมือกับเคาน์เตอร์เซอร์วิสในครั้งนี้ นับเป็นการผนึกกำลังเพื่อสร้างความแข็งแกร่งด้านช่องทางจำหน่ายและชำระค่าบัตรโดยสารให้กับลูกค้าสายการบินไทยสมายล์ และเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการให้บริการสูงสุดด้วยความสะดวกใกล้บ้าน เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง"นายฉลองชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ