AAV คาดปีนี้กำไรฟื้นโต 2 digit กลับไปใกล้เคียงปี 56 ที่ 1.04 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2015 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) กล่าวว่า บริษัทฯคาดกำไรปีนี้จะเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก หรือจะสามารถกลับไปที่ระดับปี 56 ที่มีกำไรอยู่ที่ 1,043 ล้านบาท เนื่องด้วยเป็นไปตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น โดยประเมินทั้งปีจะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) เฉลี่ย 83% หรือ 14.5 ล้านคน จากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 80% หรือ 12.2 ล้านคน

นอกจากนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ 3-4 เส้นทางในปีนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้จะเปิดจุดบินใหม่ในภูมิภาคอินโดจีน ได้แก่ ลาว กัมพูชา เวียดนาม อีกทั้งยังสนใจประเทศฟิลิปปินส์ อินเดีย และ จีนเป็นต้น ประกอบกับจะยังคงเพิ่มความถี่เส้นทางบินในประเทศอีก

ทั้งนี้ราคาน้ำมันที่ลดลงยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ช่วยส่งผลต่อดีกำไรและรายได้ของบริษัทฯให้เติบโตได้ จากต้นทุนที่ลดลง โดยปัจจุบันราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 80 เหรียญสหรัฐฯต่อแกลลอน เมื่อเทียบกับปีก่อนที่เฉลี่ยอยู่ที่ 120 เหรียญสหรัฐฯต่อแกลลอน ส่วนเครื่องบินที่จะมีการรับมอบในปีนี้มีจำนวน 5 ลำ มีการรับมอบแล้วในช่วงต้นปี 2 ลำ และเหลือในช่วงปลายปีอีก 3 ลำ

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียขอเพิ่มเส้นทางบินไปประเทศจีนนั้นไม่มีผลกระทบ เพราะเชื่อมั่นว่ากรมการบินพลเรือนของไทย จะแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความความปลอดภัย( Significant Safety Concern: SSC) ทั้งหมด 33 ข้อ ได้ภายใน 90 วัน หรือจะแล้วเสร็จได้ในช่วงเดือนก.ค.นี้ ขณะที่ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการในทุกเส้นทางของไทยแอร์เอเชีย ยังสามารถทำการบินได้ตามปกติ โดยเส้นทางเข้า-ออกสู่จีน ที่ขอเพิ่มหากไม่ได้รับการอนุญาตให้ทำการบิน บริษัทฯก็สามารถหาเส้นทางบินอื่นเข้ามาทดแทนได้ เช่นในภูมิภาคอินโดจีน แต่หากได้รับการอนุญาตก็จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ว่าจะสามารถเปิดให้บริการเส้นทางดังกล่าวได้ในช่วงเดือนต.ค-พ.ค.58

"เชื่อไม่มีผลกระทบ เนื่องด้วยเราขอเพิ่มเส้นทางจีนเพียง 1 เส้นทางเท่านั้น หากไม่ได้ก็ยังหาเส้นทางอื่นมาทดแทน เช่น อินโดจีน อินเดีย ขณะที่เส้นทางบินอื่นๆก็ยังคงดำเนินการตามปกติ โดยปีนี้เราก็มีการเพิ่มเส้นทางบินต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง 3-4 เส้นทาง และสำหรับในประเทศจะเน้นการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินเป็นหลัก อย่างไรก็ตามในปี 58-59 ก็น่าจะยังพอไหว อาจจะมีการสับเปลี่ยนเที่ยวบินบ้าง การเติบโตของรายได้และกำไร มองว่าไม่น่ามีปัญหา เชื่อว่าจะสามารถกลับมาสู่ระดับปกติได้ตามแผน เห็นได้จากไตรมาส 1/58 ที่จำนวนผู้โดยสารมีการเติบโตดีขึ้นกว่าปีก่อน"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAV กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ